Thủ tướng thăm xã nông thôn mới điển hình tại Nam Định

Thủ tướng thăm xã nông thôn mới điển hình tại Nam Định
Trong chuyến công tác tại tỉnh Nam Định, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm xã nông thôn mới Hải Hà, huyện Hải Hậu.
Thủ tướng thăm hỏi bà con xã NTM Hải Hà, huyện Hải Hậu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tỉnh Nam Định được đánh giá là 1 trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó, huyện Hải Hậu được công nhận là huyện NTM và cũng là huyện duy nhất ở miền Bắc đã đạt đủ 19 tiêu chí trong xây dựng NTM.

Thăm và nói chuyện với bà con nông dân tại xã Hải Hà - xã điển hình trong xây dựng NTM tại huyện Hải Hậu, Thủ tướng nêu nhiều câu hỏi: Mức sống của bà con thế nào, sinh sống bằng nghề gì, việc huy động dân đóng góp có nhiều không?

Lắng nghe các ý kiến của người dân trong xã cho biết đời sống đã có nhiều cải thiện, người dân có việc làm, con cái được học hành, an ninh chính trị được bảo đảm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước coi xây dựng NTM là cuộc cách mạng với mục tiêu thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Tuy vậy, Thủ tướng nêu rõ, người dân Hải Hà chưa phải đã hết khó khăn, thu nhập còn ở mức trung bình và chưa có nhiều hộ giàu.

Do vậy, Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền cần nỗ lực hơn nữa, thu hút công nghiệp về nông thôn, giải quyết việc làm. Tinh thần là ly nông bất ly hương.

Thủ tướng cũng đề nghị xã quan tâm đến người lớn tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách, nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa.

Thủ tướng cũng lưu ý chính quyền địa phương là phát triển kinh tế nhưng phải giữ gìn vệ sinh môi trường. “Môi trường sống tốt thì mới có thể nâng cao tuổi thọ”, Thủ tướng chia sẻ.

 

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, nhân dân xã Hải Hà, huyện Hải Hậu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nam Định, toàn tỉnh có 112 xã đạt chuẩn NTM (tương đương 54%). Giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1 ha canh tác đạt 102 triệu đồng/năm. Toàn tỉnh đã xây dựng được 155 mô hình “cánh đồng mẫu lớn” với diện tích hơn 8.200 ha.

Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp được triển khai sâu rộng trên toàn tỉnh, bước đầu thu được một số kết quả quan trọng. Tỉnh Nam Định đã ký kết, triển khai thỏa thuận hợp tác với tỉnh Myazaki, Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp và kêu gọi một số tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Tỉnh Nam Định đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt tiêu chí tỉnh NTM, có nền công nghiệp phát triển nhanh theo hướng hiện đại.

 

Thủ tướng tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Hồng tại xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

* Cùng ngày, Thủ tướng đã đến thăm hỏi, tặng quà thương binh hạng 1/4 Nguyễn Văn Hỷ và Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Hồng, có chồng và 1 con trai là liệt sĩ tại xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

Theo: chinhphu.vn