Thuận Hưng khơi dậy sức dân

Thuận Hưng khơi dậy sức dân
Được xem là địa phương kiểu mẫu trong thực hiện các mô hình, phong trào, thời gian qua xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ (Hậu Giang) luôn làm tốt công tác vận động, khơi dậy sức dân chung tay xây dựng quê hương.

 
Thuận Hưng khơi dậy sức dân
Hiệu quả từ một mô hình
 
Từ lâu nhiều địa phương trên cả nước biết đến xã Thuận Hưng với mô hình kiểu mẫu, hiệu quả "Đèn trước ngõ mõ trong nhà” (mõ tre đảm bảo an ninh trật tự - mỗi gia đình có một mõ tre, khi có trộm cùng đem ra đánh để báo cho nhau biết PV). Với mô hình này Đảng ủy, UBND, Mặt trận và các tổ chức thành viên của xã đã làm tốt công tác phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân chung tay xây dựng quê hương.
 
 Những năm gần đây, Thuận Hưng tiếp tục củng cố nhân rộng và phát huy hiệu quả hơn nữa mô hình này ở tất cả các ấp, bằng việc thực hiện vận động người dân xây dựng tuyến đường, sáng, xanh, sạch đẹp gắn với làm đèn đường để đảm bảo an ninh trật tự. Mô hình làm đèn đường chiếu sáng, mới chỉ được thực hiện từ đầu năm đến nay và thực hiện thí điểm tại ấp 6. Ban đầu, cán bộ chính quyền xã lo lắng mô hình sẽ khó thực hiện, nhưng do công tác tuyên truyền hiệu quả của Mặt trận, hiệu quả đạt được khá bất ngờ. Từ lúc mô hình chỉ thực hiện trong gần 10 hộ dân, các hộ góp tiền mua cột đèn, bóng đèn, dây điện và một số vật dụng, cứ 10m chiều dài là lắp một cột điện. Chi phí cho mỗi cột điện khoảng 200 ngàn đồng. Đến nay tuyến đường ở ấp 6 đã có trên 40 trụ đèn được lắp đặt và chiếu sáng.
 
 Mô hình hiệu quả từ ấp 6 đã "lan” sang ấp 10,  đến nay đoạn đường ở ấp 10 với hơn 2km đã có trên 50 trụ đèn chiếu sáng. Ông Huỳnh Văn Đô, một hộ dân ở ấp 10 cho biết: "Làm đèn đường chiếu sáng là một mô hình hiệu quả và thiết thực. Từ khi có đèn đường việc đi lại được thuận tiện và an toàn hơn, bộ mặt của xóm, ấp cũng được đổi thay…”. Còn anh Phạm Văn Quân, Trưởng ấp 10, xã Thuận Hưng chia sẻ, từ khi đường lộ buổi đêm được thắp sáng tình trạng trộm cắp vặt đã giảm hẳn. Bên cạnh đó, Thuận Hưng còn nhân rộng mô hình "Tổ quản lý cảnh quan, môi trường” tại ấp 9 và nhân rộng ra ấp 6, 10. Theo đó, mỗi người dân tự nguyện đóng góp 2.000đồng/1 tháng làm kinh phí cho tổ hoạt động. Nhiệm vụ của các thành viên trong tổ sẽ đi chỉnh sửa hàng rào gọn gàng tạo mỹ quan cho xóm ấp. Cuộc thi mô hình có cảnh quan đẹp cấp huyện đã kết thức, xã Thuận Hưng có nhiều tuyến đường đẹp được đi dự thi cấp tỉnh vào tháng 12 tới.   
 
Tự tin xây dựng nông thôn mới
 
MTTQ xã Thuận Hưng cũng vừa xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình "Khu dân cư đảm bảo trật tự, an toàn giao thông(ATGT)” và những tiêu chuẩn để xác định "Gia đình đảm bảo trật tự, ATGT”. Kế hoạch này trước tiên được triển khai cho các thành viên và ban công tác Mặt trận các ấp, từ đó ban công tác Mặt trận các ấp trực tiếp tuyên truyền vận động tới dân, đã có hơn 90% hộ dân đăng ký thực hiện. Đây cũng là tiêu chuẩn được lồng ghép đánh giá chất lượng các gia đình văn hóa và khu dân cư tiên tiến. Nếu hộ gia đình nào có thành viên vi phạm sẽ không được xét công nhận gia đình văn hóa. Một khu dân cư mà có 2 người trở lên vi phạm ATGT sẽ không được xét công nhận KDC tiên tiến. "Lúc đầu, chúng tôi cũng hơi bất ngờ với quy định này, nhưng nghĩ cho kỹ thì nội quy có nghiêm mới ít người vi phạm. Tôi tin rằng, những người dân ở đây sẽ sớm nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình đối với gia đình mình và với tập thể KDC…”,  ông Đô nhấn mạnh.
 
Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hưng, Võ Bá Phúc cũng cho biết, "Phát huy nền tảng hơn 10 năm qua luôn giữ vững danh hiệu xã văn hóa, Thuận Hưng đang tận dụng lợi thế này để thực hiện hiệu quả việc xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, Thuận Hưng đã thực hiện được 13/13 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, và đang chờ cấp trên công nhận...”. Dự kiến đến cuối năm 2014 xã sẽ hoàn thành các tiêu chí, từng bước khẳng định được vai trò tiên phong của một đơn vị điểm.
 
Rời Thuận Hưng vào một buổi chiều vàng nắng, nhưng tôi vẫn không quên được câu nói tâm huyết mà anh Võ Bá Phúc: "Nơi nào biết tận dụng sức dân, khơi dậy sức dân thì nhiệm vụ gì cũng dễ dàng vượt qua…”. Thực tế cho thấy, Thuận Hưng đang phát huy tốt lợi thế này để chung tay xây dựng quê hương.
Quốc Trung
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn