Thúc đẩy tài chính toàn diện nông nghiệp, nông thôn

Thúc đẩy tài chính toàn diện nông nghiệp, nông thôn
Lần đầu tiên trong quy chế cho vay, Agribank đã mạnh dạn dành riêng một phần quy định về cho vay hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn trong trường hợp gặp rủi ro trong sản xuất kinh doanh.

Vì một nền nông nghiệp sạch

Phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn đang là mối quan tâm lớn không chỉ riêng của Việt Nam mà còn của nhiều nền kinh tế APEC và các tổ chức quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay, đòi hỏi cần có các giải pháp xử lý và khắc phục để phát triển bền vững. Cũng bởi tầm quan trọng như thế mà định hướng tài chính toàn diện phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn là một trong bốn nội dung hợp tác ưu tiên thuộc khuôn khổ tiến trình hợp tác Bộ trưởng Tài chính APEC trong năm 2017 và là chủ đề về tài chính toàn diện xuyên suốt cả năm APEC 2017.

Agribank luôn kiên định mục tiêu vì “tam nông” phát triển bền vững

Đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn luôn gặp những thách thức không nhỏ. Đây là lĩnh vực có chi phí hoạt động cao do các món vay nhỏ và địa bàn rộng, rủi ro lớn bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, thị trường tiêu thụ hàng hoá, lãi suất cho vay thấp, sự cố môi trường, tình trạng sản xuất thiếu an toàn... Sản xuất nông nghiệp của Việt Nam chưa hình thành được những chuỗi giá trị nông sản có khả năng cạnh tranh cao, các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô lớn.

Việc ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại chưa phổ biến nên giá thành sản xuất cao, sản phẩm khó cạnh tranh, dẫn đến ảnh hưởng đến khả năng trả nợ ngân hàng. Mô hình chuỗi giá trị liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp còn thiếu sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt. Bên cạnh đó, việc chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều trở ngại, sản phẩm nông nghiệp thường bị ép giá, tác động đến nguồn trả nợ của người vay; việc kiểm soát các yếu tố đầu vào (giống, thức ăn, thuốc bảo vệ thực vật...) gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù vậy, với ưu tiên hàng đầu là tiếp tục đẩy mạnh đầu tư tín dụng phát triển nông nghiệp an toàn, hiệu quả và bền vững, Agribank đã đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả như: ban hành đầy đủ các cơ chế, chính sách đối với nông nghiệp, nông thôn; cho vay hỗ trợ lãi suất đối với các huyện nghèo; cho vay thí điểm các mô hình liên kết trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, thực hiện hàng chục đợt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng.

Lần đầu tiên trong quy chế cho vay, Agribank đã mạnh dạn dành riêng một phần quy định về cho vay hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn trong trường hợp gặp rủi ro trong sản xuất kinh doanh. Với nỗ lực đó, ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng vay vốn, yên tâm sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo tăng trưởng tín dụng chất lượng bền vững. Sau gần 30 năm phát triển và giữ vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn, Agribank luôn kiên định mục tiêu vì “tam nông” phát triển bền vững.

Đến nay, đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn của Agribank đạt 73,9%/tổng dư nợ, chiếm khoảng 53% thị phần tín dụng của ngành Ngân hàng đầu tư cho lĩnh vực này. Agribank đã để lại dấu ấn lớn trong việc mở đường phát triển nông nghiệp sạch thông qua cung cấp gói tín dụng tối thiểu 50.000 tỷ đồng nhằm đầu tư chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn “cho người Việt Nam, cho thế giới”. Gói tín dụng ưu đãi này được coi là bước đệm quan trọng tạo động lực thúc đẩy  sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại phát triển nền nông nghiệp bền vững. Agribank luôn ưu tiên nguồn vốn hợp lý cho hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ 

Với vai trò của một định chế tài chính hàng đầu, Agribank hiểu rõ tài chính toàn diện là việc cung cấp dịch vụ tài chính chính thống, phù hợp và thuận tiện cho tất cả các thành phần trong xã hội, đặc biệt đối với người có thu nhập thấp, dễ bị tổn thương, nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận tài chính, góp phần tạo cơ hội kinh doanh, luân chuyển dòng vốn đầu tư và tiết kiệm trong xã hội, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.  Theo đó, Agribank hướng tới mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ để mở rộng phạm vi, đối tượng tiếp cận, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hiện nay, Agribank đang chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ cao như: mở rộng các kênh phân phối điện tử, tối ưu hóa các sản phẩm dịch vụ, cho khách hàng. Trong xu thế hội nhập hiện nay, nhiều giải pháp như ngân hàng đa kênh với phân hệ E-Banking được Agribank triển khai, đáp ứng yêu cầu phát triển các kênh phân phối mới, giúp khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ ngân hàng qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là Internet Banking và Mobile Banking.

Đặc biệt, Agribank cũng sẽ đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm về thanh toán để tận dụng ưu thế về mạng lưới và số lượng khách hàng... Ngân hàng tiếp tục xây dựng và triển khai các giải pháp nghiệp vụ, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống, bổ sung các chức năng mới của hệ thống IPCAS, hệ thống thông tin quản lý đáp ứng các yêu cầu của Agribank và NHNN.

Để tranh thủ sự giúp đỡ, hợp tác, tạo cơ hội tiếp cận, thực hiện triển khai dự án đối với các bộ, ngành và các tổ chức, nhà tài trợ quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính nông nghiệp, nông thôn, Agribank không ngừng mở rộng và đa dạng hóa mối quan hệ hợp tác trong và ngoài nước, chủ động xây dựng các chương trình, dự án để vận động, thu hút nguồn vốn tài trợ của nước ngoài. Từng bước phát triển quan hệ hợp tác với các đối tác tại các thị trường quốc tế, Agribank tiếp tục ghi dấu ấn là thành viên tích cực trong quan hệ hợp tác đa phương thông qua các diễn đàn quốc tế lớn tại các hiệp hội, tổ chức quốc tế uy tín như APRACA, CICA, WSBI…

Hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập (1988-2018), với những thành tựu đã đạt được và bề dày kinh nghiệm trên thương trường, Agribank quyết tâm tận dụng mọi cơ hội, nhanh chóng củng cố và hoàn thiện để vượt qua thách thức, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, mở rộng thị trường, thị phần với mục tiêu giữ vững vai trò ngân hàng bán lẻ số một trên thị trường nông nghiệp, nông thôn, từng bước khôi phục thị phần tại khu vực đô thị. Ngân hàng xác định tăng trưởng quy mô phải gắn với khả năng quản trị rủi ro, hoạt động an toàn và hiệu quả qua việc nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn theo quy định…