Tiềm năng hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Belarus còn rất lớn

Ngày 24/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã có buổi tiếp và làm việc với ông Igor Brylo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Belarus. Hai bên đã bàn thảo các vấn đề về thương mại nông sản giữa hai nước.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và ông Igor Brylo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Belarus.

Theo Ông Igor Brylo, hợp tác giữa Belarus và Việt Nam ngày càng phát triển. Việt Nam xuất khẩu sang Belarus các sản phẩm nông sản như hạt điều, gạo, thịt, hoa quả. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Belarus đạt 20 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Belarus 7 tháng đầu năm 2019 đã vượt con số này. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu năm 2019 của Việt Nam sang Belarus sẽ tăng gấp đôi năm 2018. Belarus cũng xuất khẩu các sản phẩm thịt sang thị trường Việt Nam. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Belarus sang thị trường Việt Nam là 9 triệu USD.      

Về mối quan hệ hợp tác, Cơ quan Thú y của hai nước đã có các cuộc thảo luận về các vấn đề liên quan đến kiểm dịch giữa hai bên. Ông Igor Brylo đề nghị phía Việt Nam đẩy nhanh tiến trình cấp chứng chỉ cho các nhà sản xuất thịt sữa Belarus. Ông Igor Brylo cũng đề xuất Việt Nam tiếp tục ủng hộ Liên doanh hợp tác về thương mại và sản xuất sữa nhập khẩu từ Belarus để có thể sớm khởi công nhà máy liên doanh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao các kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Belarus. Việt Nam có nhiều sản phẩm nông lâm thủy sản rất phong phú. Năm 2018, nông sản của Việt Nam được xuất khẩu sang 190 quốc gia và vùng lãnh thổ với kim ngạch đạt hơn 40 tỷ USD. Năm 2019, Việt Nam phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 43 tỷ USD với 10 mặt hàng nông sản đạt hơn 1 tỷ USD. Sản xuất nông nghiệp Việt Nam hiện nay có quy mô và tỷ suất hàng hóa cao, có thể truy xuất nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng được các tiêu chí và tiêu chuẩn của các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, tiềm năng hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Belarus còn rất lớn. Việt Nam có nhiều lợi thế về lúa gạo, điều, tiêu, nuôi trồng thủy sản. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều cuộc họp giữa các đoàn công tác của hai nước nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và Belarus.   

Ông Igor Brylo cho biết: Belarus có lợi thế về các sản phẩm thịt, sữa và các công nghệ máy móc. Sản phẩm nông sản giữa hai nước không cạnh tranh mà mang tính bổ trợ lẫn nhau. Ông Igor Brylo hy vọng hai nước có thể tăng cường hợp tác hơn nữa nhằm thúc đẩy thương mại nông sản.

HNN (mard.gov.vn)