Tiền Giang lại trồng khảo nghiệm lúa lai trái phép

Tiền Giang lại trồng khảo nghiệm lúa lai trái phép
Sở NN - PTNT Tiền Giang vừa mới phát hiện một vụ trồng khảo nghiệm lúa trái phép trên 2.000m2.
Tiêu hủy 'lúa lạ' ở xã Phú Hòa (Ảnh: Dân Trí)
Theo ông Nguyễn Thanh Cẩn, Giám đốc Sở NN - PTNT Tiền Giang, số lúa trồng trái phép này do ông Nguyễn Đức Mẫn, Tổng giám đốc công ty TNHH Pioneer Hi-Bert Việt Nam, ký hợp đồng thuê đất của ông Nguyễn Văn Việt (ấp 5, xã Bình Xuân, thị xã Gò Công) để trồng.
 
Hiện tại, trên 2.000m2 lúa đã được 100 ngày tuổi, trong đó có 4 giống đã cho thu hoạch.
Ngay khi phát hiện vụ việc Sở NN - PTNT Tiền Giang đã mời ông Mẫn và ông Việt lên để làm việc.
 
Theo báo cáo của ông Mẫn, các giống lúa lai này có nguồn gốc từ Indonesia và Philippines, được Cục bảo vệ thực vật (Bộ NN - PTNT) cấp giấy kiểm dịch thực vật nhập khẩu vào tháng 5/2012.
 
Do ông Mẫn trồng khảo nghiệm lúa lai mà không xin phép và trồng sai địa điểm được cho phép của Cục bảo vệ thực vật nên Sở đang yêu cầu ông Mẫn xuất trình các giấy tờ có liên quan, sau đó sẽ xem xét xử lý vụ việc.
 
Trước đó, ngày 8/3 vừa qua, Sở NN - PTNT Long An cũng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 1,4 ha lúa ngoại lai Trung Quốc do một tiến sĩ Trung Quốc và một thạc sĩ Việt Nam trồng trái phép tại ấp 1, xã hòa Phú, huyện Châu Thành.
Có vẻ như sự trái phép và lén lút không chỉ ở việc nhập cư bất hợp pháp con người mà còn cả hoa màu. Sự xâm lấn âm thầm này chỉ cần một phút lơ là, mất cảnh giác là nước nông nghiệp như Việt Nam sẽ nhanh chóng mất thế mạnh và trở thành nơi “lai ghép” bất hợp pháp.
 
 
Theo songmoi.vn