Tiến hành kiểm phiếu trên toàn quốc

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, trừ các trường hợp đặc biệt, đúng 19h các điểm bầu cử sẽ tiến hành kiểm phiếu. Lúc này phóng viên Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ đang chứng kiến công tác kiểm phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 12, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Khu vực bỏ phiếu số 12, phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội có 2.131 cử tri, được bầu 3 đại biểu Quốc hội (trong tổng số 5 ứng cử viên), 4 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội (7 ứng cử viên); 3 đại biểu Hội đồng nhân dân Quận Cầu Giấy (5 ứng cử viên) và 3 đại biểu Hội đồng nhân dân phường Trung Hoà (5 ứng cử viên).
Ông Nguyễn Ngọc Toàn - Tổ trưởng Tổ bầu cử số 12, phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội tuyên bố kết thúc bầu cử để bắt đầu kiểm phiếu.

Theo Điều 73, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, việc kiểm phiếu phải được tiến hành tại phòng bỏ phiếu ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Trước khi mở hòm phiếu, Tổ bầu cử phải thống kê, lập biên bản, niêm phong số phiếu bầu không sử dụng đến và phải mời 2 cử tri không phải là người ứng cử chứng kiến việc kiểm phiếu.

Hai đại diện cử tri chứng kiến và xác nhận dấu niêm phong hòm phiếu còn nguyên vẹn.

 

Người ứng cử, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử hoặc người được ủy nhiệm có quyền chứng kiến việc kiểm phiếu và khiếu nại về việc kiểm phiếu. Các phóng viên báo chí được chứng kiến việc kiểm phiếu.

Theo thông tin từ Hội đồng bầu cử Quốc gia, có 62 phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước đã đăng ký để chứng kiến các cuộc kiểm phiếu. Các phóng viên chủ động lựa chọn điểm bầu cử để chứng kiến công tác kiểm phiếu.

Bàn giao các hòm phiếu cho thành viên Tổ bầu cử để tiến hành kiểm phiếu.

 

Sau khi kiểm phiếu xong, Tổ bầu cử phải lập các biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội; biên bản kiểm phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố; biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp quận, huyện và biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, phường tại khu vực bỏ phiếu.

Kiểm phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội.

 

Biên bản kết quả kiểm phiếu phải có các nội dung: Tổng số cử tri của khu vực bỏ phiếu; Số lượng cử tri đã tham gia bỏ phiếu; Số phiếu phát ra; Số phiếu thu vào; Số phiếu hợp lệ; Số phiếu không hợp lệ; Số phiếu bầu cho mỗi người ứng cử. Ngoài ra, Biên bản kết quả kiểm phiếu còn phải thể hiện những khiếu nại, tố cáo nhận được; những khiếu nại, tố cáo đã giải quyết và kết quả giải quyết; những khiếu nại, tố cáo chuyển đến Ban bầu cử.

Kiểm phiếu bầu cử đại biểu HĐND thành phố Hà Nội

 

Kiểm phiếu bầu cử đại biểu HĐND quận Cầu Giấy

 

Kiểm phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Trung Hoà.


Mỗi loại biên bản quy định tại khoản 1 Điều này được lập thành ba bản, có chữ ký của Tổ trưởng, Thư ký Tổ bầu cử và 2 cử tri được mời chứng kiến việc kiểm phiếu. Biên bản được gửi đến Ban bầu cử tương ứng và Ủy ban nhân dân, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã chậm nhất là 03 ngày sau ngày bầu cử.

Toàn cảnh công tác kiểm phiếu tại khu vực khu vực bỏ phiếu số 12, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.


Như vậy, cuộc bỏ phiếu bầu cử quy mô nhất từ trước tới nay đã diễn ra thuận lợi, đúng quy định trong không khí tưng bừng, phấn khởi; thể hiện sự đồng thuận cao của toàn dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình; sáng suốt lựa chọn những đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp xứng đáng, đủ đức, đủ tài, để thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước và nguyện vọng của nhân dân.

Xuân Tuyến (thực hiện)
Chinhphu.vn