Tiền phong: Nỗ lực vượt khó

Tiền phong: Nỗ lực vượt khó
Qua 4 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Tiền Phong (TX.Quảng Yên - Quảng Ninh) đã đạt 13/19 tiêu chí. Vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức nhưng những gì đạt được chính là thành quả của quá trình nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, rất đáng được trân trọng của chính quyền và người dân nơi đây.

Thực hiện tốt công tác dân vận

Ông Hoàng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong, cho biết: “Do xuất phát điểm thấp nên khi bắt tay triển khai XDNTM chúng tôi không khỏi lúng túng. Xã có tổng diện tích tự nhiên 1.813ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 1.200ha, đất lâm nghiệp 133ha, , dân số 2.000 khẩu (440 hộ). Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng điều kiện đất đai không thuận lợi nên cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn”.


Chính vì vậy, để huy động hiệu quả sức dân, Tiền Phong xác định công tác dân vận là rất quan trọng, trong đó tuyên truyền, vận động là khâu then chốt, quyết định sự thành công của chương trình XDNTM. Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức chính trị vận động cán bộ và nhân dân tích cực tham gia chương trình; công khai, phổ biến đến tất cả đảng viên và nhân dân  về nội dung của đề án XDNTM; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, của Tỉnh ủy, Thị ủy. Xã đã tổ chức hội nghị phát động XDNTM, tổ chức nhiều lượt tuyên truyền ở các thôn, xóm với phương châm “dân biết, dân bàn, dân đóng góp và dân hưởng lợi”.

Bên cạnh đó, địa phương cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, hội, đoàn thể đảm nhận một phần việc trong XDNTM. Mỗi hội, đoàn thể đảm nhận 1 tiêu chí để theo dõi, vận động thực hiện đạt chuẩn. Nhờ vậy, chỉ sau 4 năm XDNTM, Tiền Phong đã thu được kết quả khả quan. Khi mới phát động chương trình, xã chỉ đạt 1/19 tiêu chí, đến nay đã đạt 13/19 tiêu chí, 31/39 chỉ tiêu.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập

Ông Hoan cho biết thêm, ngoài việc thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của cán bộ, người dân tích cực tham gia XDNTM, Tiền Phong luôn quan tâm hoàn thiện hệ thống hạ tầng, phát triển sản xuất để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Xã đã lập đề án phát triển sản xuất, đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, có phương án phòng chống sâu bệnh, dịch bệnh, bảo vệ cây trồng, đàn gia súc - gia cầm và thủy sản. Hàng năm, UBND xã phối hợp với các phòng ban chuyên môn của thị xã tổ chức mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên lúa; tập huấn kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản cho nhân dân. Nhờ đó, kinh tế tại địa phương có bước phát triển khá, năng suất, sản lượng đạt so với chỉ tiêu, kế hoạch trên giao.

Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh, đạt sản lượng khá. Hiện, trên địa bàn có 100 hộ có tàu thuyền khai thác sông biển, 80 hộ có ao đầm nuôi tôm, cá các loại. Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 247ha, trong đó nuôi nước mặn lợ 160ha,  nuôi cá nước ngọt 87ha, tôm giống các loại 7,2 triệu con, cá giống nước ngọt 1,9 tấn, 50 vạn con cua giống…, góp phần đưa thu nhập bình quân năm 2014 trên địa bàn xã đạt 14 triệu đồng/người.

Thực tế thấy, xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng yếu kém, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với phương châm “lấy sức dân lo cho dân”, Tiền Phong đã có nhiều chuyển biến. Mặc dù vậy, để chương trình XDNTM thật sự bền vững,  xã rất cần nhận được sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của Nhà nước để nhân dân mạnh dạn phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, nâng cao thu nhập.

Theo: kinhtenongthon.com.vn