Tiếp sức cho nông nghiệp công nghệ cao

Tiếp sức cho nông nghiệp công nghệ cao
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa ban hành Quyết định 813/QĐ-NHNN (ngày 24-4-2017) về chương trình tín dụng cho vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch với tổng giá trị lên tới 100.000 tỷ đồng. Theo đó, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã đăng ký số vốn vay vượt hơn 100.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ 0,5-1,5%/năm.

 

Theo báo cáo của NHNN Quảng Ninh, trong quý I-2017 nguồn vốn huy động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay ngắn hạn các lĩnh vực khác phổ biến từ 6,8-9%/năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên từ 9,3-11%/năm, các lĩnh vực khác phổ biến từ 10,5-12%/năm. Trên thực tế, mức lãi suất này đang phát triển ở mức ổn định, nhưng đối với người dân sản xuất nông nghiệp thì còn khá cao. Vì thế, gói tín dụng 100.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ 0,5-1,5%/năm sẽ giải quyết được lo ngại của người nông dân về vấn đề lãi suất chi trả cho các ngân hàng sau khi được vay.

Mô hình trồng trà hoa vàng của Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh tại thôn Khe Sa, xã Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ).
Mô hình trồng trà hoa vàng của Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh tại thôn Khe Sa, xã Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ).

Theo đó, NHTM cho khách hàng vay vốn phải đảm bảo phù hợp với nguyên tắc cho vay, vay vốn và điều kiện vay vốn quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (ngày 30-12-2016) của NHNN. Đối với tài sản bảo đảm, NHTM và khách hàng thoả thuận việc áp dụng biện pháp bảo đảm hoặc không áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay phù hợp với quy định của pháp luật. Khách hàng vay vốn được sử dụng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản đảm bảo cho khoản vay theo quy định. Nếu trường hợp khách hàng khó khăn trong việc trả nợ vay do nguyên nhân khách quan được NHTM chủ động xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ để phù hợp với khả năng trả. Đồng thời, căn cứ quy định hiện hành và khả năng tài chính của mình, NHTM sẽ xem xét thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác như: Miễn, giảm lãi vay, lãi quá hạn; ưu tiên thu nợ gốc trước thu nợ lãi sau, nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Văn Đoan, Phó Giám đốc NHNN Quảng Ninh: Thực chất việc hỗ trợ tín dụng cho vay này không có sự hỗ trợ của Nhà nước, mà là nguồn vốn chủ yếu từ các NHTM. Hiện tại, các NHTM chi nhánh Quảng Ninh đang tìm kiếm đối tượng cho vay. Nguồn vốn ưu đãi này hướng trực tiếp vào người nông dân và các doanh nghiệp, vì nhu cầu của nông dân về nguồn vốn là rất lớn và các doanh nghiệp thì cần những chính sách hỗ trợ đảm bảo. Khi được vay, khách hàng có trách nhiệm sử dụng vốn đúng mục đích và đúng cam kết trong hợp đồng tín dụng, hoàn trả nợ gốc và lãi vay theo đúng quy định. Bên cạnh đó, khách hàng phải chịu sự kiểm tra, giám sát của NHTM trong quá trình vay, sử dụng vốn. Trên cơ sở đó, NHNN sẽ xem xét quyết định việc loại trừ dư nợ cho vay trung, dài hạn theo chương trình của các NHTM khi tính tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn theo quy định của NHNN.

Mặc dù là gói tín dụng hỗ trợ đắc lực cho người nông dân, nhưng bên cạnh đó cũng còn những vướng mắc. Khách hàng khi vay, phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Bộ NN&PTNT: Nằm trong vùng hoặc khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, áp dụng công nghệ hiện đại, sản phẩm có chất lượng vượt trội, thân thiện với môi trường, đủ điều kiện vệ sinh ATTP, áp dụng các quy trình VietGAP, Globalgap... Anh Nịnh Văn Trắng, Giám đốc Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ), chia sẻ: Gia đình anh đang vay vốn chủ yếu sản xuất theo hộ gia đình ở Ngân hàng Chính sách xã hội. Băn khoăn lớn nhất khi vay theo gói tín dụng mới này là liệu cơ sở của mình có thuộc đối tượng cho vay hay không, vì hiện nay để cơ sở kinh doanh đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên là khá khó, may chăng chỉ là những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phạm vi lớn, có quy mô trên cả nước.

Trên thực tế, các NHTM đã sẵn sàng nguồn vốn huy động để hỗ trợ người nông dân, nhưng để các khách hàng đảm bảo được mình có thuộc đối tượng cho vay ưu đãi hay không cũng là điều không dễ...

Theo Vân Anh/baoquangninh.com.vn