Trầm Lộng nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí

Trầm Lộng nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí
Sau gần 5 năm triển khai xây dựng NTM, xã Trầm Lộng (huyện Ứng Hòa) đến nay đã đạt 14/19 tiêu chí.
Với 5 tiêu chí chưa đạt đều là những tiêu chí đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, mục tiêu đạt chuẩn NTM vào năm 2017 của Trầm Lộng đang đứng trước nguy cơ “phá sản” nếu không được TP và huyện hỗ trợ kịp thời.
Tạo sự đồng thuận
Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong huy động sức dân tham gia xây dựng NTM, các ban ngành, đoàn thể của Trầm Lộng luôn đổi mới các hình thức tuyên truyền theo hướng sát thực, phù hợp với từng đối tượng. Nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, bất kỳ công việc nào từ nhỏ đến lớn đều được công khai bàn bạc và lấy ý kiến đóng góp của người dân. Từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động được trên 1,7 tỷ đồng tiền mặt và hàng trăm ngày công lao động để xây dựng đường làng ngõ xóm. Nhờ đó, tỷ lệ đường làng ngõ xóm được bê tông hóa đã đạt 65%.

Thu hoạch cá ở xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa.  Ảnh: Bình Minh

Phát huy thế mạnh vùng chiêm trũng, thời gian qua, Trầm Lộng đã tích cực vận động người dân chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi được 263ha sang các mô hình sản xuất đa canh, chuyên canh cho thu nhập gấp 2 - 3 lần trồng lúa, tập trung chủ yếu tại các thôn An Cư, An Thái, An Hòa, Thu Nội. Đáng chú ý, nhờ hiệu quả mà các mô hình chuyển đổi mang lại, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Ông Lê Văn Sơn, ở thôn An Hòa chia sẻ: "Mỗi năm, gia đình tôi thu lãi trên dưới 100 triệu đồng từ trang trại nuôi cá thương phẩm kết hợp nuôi vịt đẻ".
Bên cạnh đó, Trầm Lộng luôn chú trọng việc thực hiện các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Theo đó, xã đã từng bước khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất tại các trường học, đầu tư xây mới trạm y tế xã với kinh phí trên 7 tỷ đồng. Cùng với đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM được phát triển sâu rộng ở khắp các thôn xóm với trên 88,7% số hộ gia đình văn hóa, 9/10 thôn có nhà văn hóa và đạt danh hiệu làng văn hóa.
Tập trung huy động nguồn lực
Năm 2015, bình quân thu nhập đầu người của Trầm Lộng đạt 22,5 triệu đồng. Mức thu nhập này vẫn thấp hơn 5,5 triệu đồng so với mức bình quân chung của TP. Do đó, để đạt tiêu chí này, xã đã đề xuất với huyện chấp thuận phương án cho địa phương tiếp tục mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ người dân địa phương tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư mạnh cho những mô hình sản xuất áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị canh tác. Xã cũng kiến nghị huyện và TP sớm có phương án hỗ trợ nguyên vật liệu xây dựng để hoàn thành 2 tiêu chí giao thông và thủy lợi trong năm 2016.
Ông Đinh Quang Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Trầm Lộng cho biết, khó khăn lớn nhất của địa phương là không có nguồn vốn đối ứng, không có nguồn thu từ đấu giá đất cũng như các nguồn thu từ các dịch vụ khác. Song với quyết tâm cao, xã vẫn duy trì việc vận động người dân đóng góp 7kg thóc/nhân khẩu/năm để phục vụ xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi. “Cùng với sự nỗ lực của cán bộ, người dân địa phương, xã rất cần được TP và huyện quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn để hoàn thành 5 tiêu chí còn lại gồm: Giao thông, thủy lợi, thu nhập, trường học, cơ sở vật chất văn hóa” - ông Lĩnh nhấn mạnh.
 
Theo: Bình Minh/kinhtedothi.vn