Tránh hình thức trong xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhận định, chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng mà còn mang ý nghĩa xã hội rất lớn, củng cố được lòng tin trong dân vào Đảng.

Trong bối cảnh khó khăn chung của những năm qua, vai trò nông dân trong sản xuất nông nghiệp đã góp phần ngăn chặn suy giảm kinh tế. Nói cách khác, nông dân đã giúp cho Đảng rất lớn từ chương trình này.

Đó là nhận định của chủ tịch nước vào ngày 6-12 tại buổi khảo sát việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An - nơi vừa đạt 19/19 tiêu chí.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi người dân xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ban đầu mức độ hưởng ứng của người dân đối với chương trình xây dựng nông thôn mới có giới hạn nhưng giờ đây người dân hưởng ứng mạnh mẽ, trở thành phong trào, có kết quả tốt. Nhưng cần chú ý tới tính hiệu quả, có bước đi phải vững chắc, không chạy theo hình thức. Muốn vậy, mọi chuyện lớn, chuyện nhỏ đều phải đưa ra dân bàn. Thành tích nói ít đi một chút, nhưng khuyết điểm không được che giấu.

Về hệ thống tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, hệ thống tiêu chí mở, thực tiễn sẽ điều chỉnh dần những tiêu chí không hợp lý. Riêng tiêu chí về kinh tế dứt khoát không điều chỉnh xuống thấp, chỉ có điều chỉnh theo hướng tiến bộ, nâng cao năng suất sản xuất, gắn hiệu quả với nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng xã Tân Lân và mong muốn xã tiếp tục có những bước tiến mới, đạt được thành tựu mới. Góp ý cho tỉnh Long An, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, tỉnh có những sản phẩm rất đặc sắc và cần biến những sản phẩm này thành thương hiệu bằng cách thay đổi về chất, về giá trị.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Phận (94 tuổi) có 2 con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ; thăm thương binh Phạm Văn Tờ (73 tuổi, thương binh 1/4) ngụ tại xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Theo: voh.com.vn