Trung Châu đồng thuận từ xây dựng Nông thôn mới

Trung Châu đồng thuận từ xây dựng Nông thôn mới
Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu khi có đề án xây dựng NTM, xã Trung Châu đã nghiêm túc thực hiện và triển khai đề án rất khẩn trương.
Sau 3 năm thực hiện đề án, với sự quyết tâm cao của cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong xã; sự chỉ đạo của thành phố và ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM huyệnĐan PhượngTrung Châu đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. 

Khó khăn gặp phải.

Xã Trung Châu (Đan Phượng - Hà Nội) có diện tích tự nhiên 807,91 ha, dân số 8362 người, có 12 thôn, cụm dân cư, 01 vạn Vỹ. Xã có đất đai phì nhiêu, khí hậu ôn hòa thuận lợi cho việc phát triển đa dạng về cây trồng vật nuôi, cho năng suất, sản lượng cao. Là xã có nghề sản xuất rau giá, chăn nuôi lợn ngoại, phát triển kinh tế đa dạng và phong phú...

Thực hiện chương trình 02 – CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “ phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân” giai đoạn 2011 – 2015; Cấp ủy chính quyền và nhân dân xã Trung Châu quyết tâm thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cũng đặt ra những thách thức không nhỏ như: sơ sở vật chất, các công trình phúc lợi, hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội xuống cấp, ngành nghề chưa phát triển, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, bình quân đầu người năm 2011 mới đạt 8,47 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn cao (20,18%); giao thông nông thôn toàn xã có chiều dài là 22,5km, mới được cứng hóa 4,36km; đường giao thông nội đồng 16,7km chưa được cứng hóa; kết quả rà soát đến ngày tháng năm 2012 xã mới đạt 5/19 chỉ tiêu ( bưu điện, nhà ở, dân cư, hệ thống chính trị, an ninh trật tự, y tế), 03 tiêu chí cơ bản đạt ( quy hoạch, điện, giáo dục), còn lại 11 tiêu chí chưa đạt ( đường giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức sản xuất, văn hóa môi trường) để thực hiện đạt được các tiêu chí còn lại đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề, với khối lượng công việc nhu cầu nguồn vốn rất lớn.

Bên  cạnh đó đội ngũ cán bộ chưa có kinh nghiệm trong công tác xây dựng nông thôn mới nên bước đầu còn gặp khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như tô chức thực hiện. Nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên cũng như vốn ngân sách xã còn khó khăn chưa đáp ứng nhu cầu công việc. Việc huy động vốn của các doanh nghiệp để xây dựng hạ tầng sản xuất nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.
 

 
Đường ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp .
Tháo gỡ khó khăn để thành công


Ngay từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đảng ủy đã thành lập BCĐ chương trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nhân dân; UBND xã thành lập BQL xây dựng nông thôn mới; các thôn thành lập ban phát triển thôn.

BCĐ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, các ban, ngành, đoàn thể để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Trong quá trình xây dựng đề án nông thôn mới các nội dung cụ thể đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua hội nghị nhân dân toàn xã và nhằm tuyên ruyền để nhân dân nắm rõ mục đích, nội dung của chương trình là : “tiếp cận dựa vào nội lực và do cộng đồng địa phương làm chủ”. Nhờ công tác tuyên truyền đã tạo nên sự đồng thuận, thông suốt và không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn xã.
 


Cứng hóa đường ra đồng ruộng đã được đảm bảo
 
Ngoài ra, còn được sự quan tâm trong lãnh đạo chỉ đạo và giúp đỡ của huyện ủy HĐND, UBND, các phòng ban của huyện. Được sự đồng tình của đảng bộ và nhân dân trong xã, nhân dân sẵn sàng đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng nông thôn mới.

Trong những năm qua nhân dân trong Xã nỗ lực phấn đấu từng bước chuển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi, tích cực áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi, cơ cấu kinh tế của xã đang có sự chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư như: trường học, đường giao thông, thủy lợi, điều kiện nhà ở điện nước sinh hoạt cơ bản được đảm bảo, đời sống nhân dân đã được cải thiện rõ rệt. An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững...

Trong 19 tiêu chí hoàn thành, giao thông là một trong những tiêu chí được Trung Châu thực hiện nhanh, tốt và chất lượng. Trước khi xây dựng NTM hệ thống đường giao thông của Xã chưa được bê tông hóa hoặc cứng hóa đồng bộ gây khó khăn cho đi lại nhưng đến nay đường giao thông trên địa bàn xã đã được bê tông hóa đạt 100%.

Công tác thủy lợi cũng được chú trọng và quan tâm, hệ thống nội đồng đã được bê tông hóa, nạo vét và sửa hàng năm đảm bảo chủ động điều tiết tưới tiêu thuận lợi phục vụ cho sản xuất. Hệ thống  điện đã đầu tư nâng cấp 06 trạm biến áp, hệ thống đường dây điện hạ thế vì vậy hệ thống điện đã đáp ứng đầy đủ cho sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của nhân dân, 100% hộ gia đình sử dụng điện an toàn...
 
Mặc dù đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nhưng bên cạnh đó vẫn còn 2 tiêu chí chỉ cơ bản đạt đó là tiêu chí số 5 về vật chất cơ sở trường học và tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất nhà văn hóa. Chính vì vậy Xã vẫn đang cố gắng để duy trì phát triển những tiêu chí đã đạt và tập trung xây dựng 2 tiêu chí mới cơ bản đạt để trong năm 2015 sẽ hoàn thành tốt những tiêu chí còn lại.
Theo: anhsangvacuocsong.vn