Trường Sơn - từ xã nghèo thành xã “điểm” xây dựng nông thôn mới

Trường Sơn - từ xã nghèo thành xã “điểm” xây dựng nông thôn mới
Từ xã nghèo, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13 triệu, đến nay thu nhập đã tăng gấp đôi, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,5%... Đây là một trong những dấu ấn và tiêu chí nổi bật trong quá trình 5 năm xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã Trường Sơn, huyện Nông Cống. Một trong những mô hình điểm - “lá cờ đầu” trong xây dựng NTM của tỉnh Thanh Hóa và cả nước.
Trường Sơn - từ xã nghèo thành xã “điểm” xây dựng nông thôn mới
 
Công trình nhà văn hóa xã khang trang bậc nhất huyện Nông Cống. Ảnh: OH

Với tổng diện tích tự nhiên là 582ha, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Trường Sơn là một xã nghèo, thuần nông của huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, với 1.180 hộ, 4.883 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 8,7%.

Ông Nguyễn Bá Thành, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: Với việc nêu cao vai trò chủ thể của nhân dân, sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình NTM, toàn xã đã thực hiện cứng hóa được 48.35km đường giao thông, 85% hệ thống kênh mương. Nâng cấp 4 trạm biến áp đảm bảo cho 100% số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Cải tạo nâng cấp, công sở xã, xây dựng nhà văn hóa xã và chợ mới theo đúng thiết kế. Xây dựng mới các phòng học ở ba cấp: Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Đồng thời, xây dựng trạm y tế xã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và đã đạt chuẩn quốc gia từ năm 2013. Làm tốt công tác quy hoạch các khu dân cư, khu vực trung tâm xã, chợ; quy hoạch môi trường bảo tồn, chỉnh trang các di tích văn hoá, lịch sử của xã.

Nghề làm nón lá góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập vào loại khá cho nông dân xã Trường Sơn. Ảnh: OH

Đi đôi với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chính quyền xã luôn chú trọng đến phát triển sản xuất hàng hoá và các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, có hiệu quả để tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân. Áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, lựa chọn mô hình, phương án sản xuất có hiệu quả. Phát triển các trang trại sản xuất hàng hóa, các tổ hợp tác, hợp tác xã, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Đến nay, toàn xã đã lựa chọn được 19 mô hình sản xuất phù hợp với địa phương. Nhờ đó tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện nay đạt 10,2%, thu nhập của người dân ổn định, đạt mức bình quân 26 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh chỉ còn 2,5%. Từ đó đã tạo đà cho văn hóa xã hội, y tế, giáo dục của xã phát triển mạnh mẽ. Cả ba cấp học phổ thông của xã đều đạt chuẩn quốc gia...

Ông Nguyễn Quốc Tiến, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Nông Cống cho biết: Nông Cống có 31 xã và một thị trấn. Hiện tại toàn huyện đã có 9 xã đạt chuẩn xây dựng NTM. Huyện đang phấn đấu đến cuối năm 2016 có thêm 3 xã đạt chuẩn. Nhiều xã trong huyện có thế mạnh trong phát triển sản xuất, xây dựng NTM như thị trấn huyện, Vạn Hòa, Tế Lợi, Trường Sơn... Trong đó Trường Sơn là một trong những xã có phong trào mạnh và về đích chuẩn NTM sớm nhất toàn huyện.

Với những thành tích đã đạt được trong phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh sản xuất, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, Trường Sơn đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì, Chủ tịch tỉnh trao tặng danh hiệu Xã đạt chuẩn NTM, Xã Văn hóa NTM.

Chia sẻ về chặng đường xây dựng NTM, Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn Phạm Hữu Diện chia sẻ: Trường Sơn vốn là vùng quê có bề dày về lịch sử văn hóa, truyền thống cách mạng, có nhiều đóng góp trong đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước. Trong công cuộc đổi mới hiện nay, kế thừa truyền thống bất khuất của quê hương, Đảng bộ xã đã chỉ đạo toàn thể 286 đảng viên trong toàn Đảng bộ đi đầu gương mẫu trong tất cả các phong trào xây dựng quê hương, trong đó có phong trào xây dựng NTM. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như nóng vội, đơn giản hóa vấn đề trong việc thu một số khoản phí phục vụ xây dựng NTM của xã. Đảng ủy, chính quyền xã đã kịp thời chỉ đạo, rút ra những bài học kinh nghiệm, để tiếp tục công tác xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, đóng góp và sự phát triển chung của huyện, tỉnh và cả nước.

Theo: Đào Lan - Hữu Oanh/thanhtra.com.vn