Tuổi trẻ Ninh Bình chung tay xây dựng nông thôn mới

NDĐT - Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Ninh Bình chung tay xây dựng nông thôn mới”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã đề ra nhiều chương trình, hành động, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trên các lĩnh vực, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự phát triển của địa phương.
Tháng thanh niên ở Huyện đoàn Nho Quan (Ninh Bình).

Qua hơn ba năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều phần việc đóng góp thiết thực cho phong trào, góp phần tích cực cùng toàn xã hội triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Đặc biệt, năm 2014, các tiêu chí được ĐVTN đăng ký thực hiện như tiêu chí hai về giao thông, tiêu chí 10 về thu nhập, tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng mô hình, tiêu chí 17 về môi trường… được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh phát động rộng khắp và đạt những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm bằng việc đăng ký công trình, phần việc cụ thể xây dựng giao thông nông thôn và tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Theo đó, tích cực tham gia phong trào “1.000 đồng nâng cấp trục đường chính nội đồng”, chỉ đạo các đơn vị huy động lực lượng thanh niên tình nguyện đóng góp hơn ba nghìn ngày công tham gia giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực xây dựng các công trình giao thông nông thôn.

Đã vận động thanh niên và nhân dân chặt bỏ hàng rào, san lấp bề mặt hơn 85km đường giao thông, nâng cấp gần 1.000 m trục đường giao thông nông thôn. Chỉ đạo các đơn vị đồng loạt tổ chức các hoạt động nạo vét, khơi thông hơn 30 km kênh mương nội đồng, cứng hóa 25,5 km đường bê-tông nông thôn.

Đồng thời, các cấp bộ Đoàn tổ chức xây dựng được 82 km tuyến đường tự quản, 52 cổng trường an toàn và sáu bến đò ngang an toàn, thu hút gần 3.000 ĐVTN tham gia; tích cực tuyên truyền trong ĐVTN và nhân dân không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông…

Với tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng mô hình phát triển kinh tế trong ĐVTN, Đoàn thanh niên các cấp đã không ngừng đẩy mạnh phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế, thi đua học tập, công tác.

Trong năm 2014, toàn tỉnh tổ chức 81 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về nông, lâm, ngư nghiệp cho hơn 2.100 ĐVTN tại các huyện, thành phố, thị xã, giúp thanh niên nâng cao nhận thức về trình độ tay nghề để tham gia phát triển sản xuất có hiệu quả, từng bước nâng cao thu nhập, xóa đói, thoát nghèo.

Bênh cạnh đó, phối hợp với các trường dạy nghề, Trung tâm giới thiệu việc làm tổ chức hàng chục lớp dạy nghề, phiên giao dịch việc làm cho hàng trăm ĐVTN nông thôn và tư vấn hướng nghiệp, chọn trường, chọn nghề cho hơn 20 nghìn lượt ĐVTN trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Các cấp bộ Đoàn cũng tích cực chỉ đạo xây dựng các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho ĐVTN. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân được trên 153 tỷ đồng cho thanh niên học nghề và phát triển sản xuất.

Đối với tiêu chí môi trường, các cấp bộ đoàn đã tuyên truyền rộng khắp các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương. Toàn tỉnh đã tổ chức được 78 buổi truyền thông, phát hơn tám nghìn tờ rơi các loại về công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; huy động được hơn 25.000 lượt ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương; trồng hơn 12.000 cây xanh các loại, thu gom hơn 50 tấn rác thải… Đồng thời, vận động được hơn một nghìn ngày công tham gia nạo vét, đào đắp gần 600 km kênh mương, khơi thông được hơn 70 km dòng chảy, sửa chữa trên 90km đường giao thông nông thôn.

Tiếp tục tổ chức cho các đội hình thanh niên, các CLB “Thanh niên tự quản về vệ sinh môi trường” nhằm tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường tại khu dân cư; thành lập CLB “Dòng sông xanh”, “Bến đò ngang an toàn”, tuyên truyền cho người dân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương.

Mô hình “Thắp sáng đường quê” tiếp tục được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị huyện, thành, thị đoàn và Đoàn trực thuộc phối hợp huy động, xã hội hóa nguồn lực để tiếp tục xây dựng có hiệu quả mô hình "Thắp sáng đường quê" trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong năm 2014, các cấp bộ Đoàn đã vận động xã hội hóa các nguồn lực, sự phối kết hợp giữa các huyện, thành, thị đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức xây dựng được 95 km đoạn đường nông thôn được thắp sáng, trị giá gần 640 triệu đồng. Đây là mô hình tạo được sự đồng thuận của ĐVTN và nhân dân toàn tỉnh, góp phần giữ gìn an ninh trật tự nơi thôn xóm, đem đến ánh sáng, niềm vui cho nhân dân tại các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh...

Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, sự chung tay, góp sức của tuổi trẻ Ninh Bình đã, đang và sẽ là động lực quan trọng, góp phần cùng các địa phương trong tỉnh nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí, sớm về đích trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Theo: nhandan.com.vn