Ưu tiên hoàn thiện đường giao thông

So với nhiều địa phương khác, khi triển khai XDNTM, Hà Giang gặp không ít khó khăn do nguồn lực hạn chế. Tuy nhiên, nhiều huyện trong tỉnh đã có những cách làm sáng tạo. Chúng tôi xin ghi lại ý kiến của lãnh đạo một số địa phương xung quanh chương trình này.

Ông Vi Hữu Cầu, Bí thư Huyện ủy huyện Bắc Mê: 

Thực hiện chương trình XDNTM, điểm nhấn của Bắc Mê là làm tốt công tác tuyên truyền nhằm chuyển biến nhận thức của nhân dân trong sản xuất, đời sống và các hoạt động xã hội. Cụ thể, do địa bàn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên tập quán canh tác, chăn thả gia súc quảng canh và nhốt dưới gầm sàn đã ăn sâu vào tiềm thức. Vì thế, chúng tôi đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện việc di dời chuồng trại ra xa nhà dân. 

Sau hơn 2 năm vào cuộc quyết liệt, Bắc Mê đã cơ bản thực hiện được việc này. Tuy nhiên, để XDNTM thành công, nhu cầu vốn đầu tư của địa phương rất lớn. Sau khi khái toán, nhu cầu vốn cần đầu tư của 12 xã trong toàn huyện lên tới trên 5.000 tỉ đồng, xã nhiều nhất gần 850 tỉ đồng (Yên Cường), xã ít nhất cũng cần tới 250 tỉ đồng (Lạc Nông), trong đó có tới 70-80% là đầu tư cho hạ tầng nông thôn. Đây quả là điều hết sức khó khăn, ngoài tầm của huyện nên chúng tôi rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ từ cấp trên.

Ông Nguyễn Đức Tính, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Văn: 
 

Triển khai thực hiện chương trình XDNTM, Đồng Văn đã chọn 4 xã (Sủng Là, Phố Cáo, Sà Phìn và Lũng Cú) để làm điểm. Nhưng là một trong 62 huyện nghèo nhất cả nước, để nâng cao đời sống nhân dân là điều hết sức khó khăn, do bà con thiếu đất sản xuất, thiếu việc làm, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao (57%). Trong khi đó, XDNTM được xác định là lấy nguồn lực từ nhân dân là chủ yếu, trong khi nguồn vốn đầu tư của nhà nước còn khiêm tốn. Năm 2013, kinh phí đầu tư cho 4 xã điểm XDNTM để làm đường GTNT chỉ có 2,5 tỉ đồng. Vì vậy, nhà nước cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, nhất là ưu tiên cho xây dựng đường giao thông nông thôn, giúp giao thương hàng hóa, nhân dân đi lại bớt khó khăn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

PV
Theo kinhtenongthon.com.vn