Vai trò của doanh nghiệp trong xây dựng NTM

Sáng 22/5, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG xây dựng NTM đã tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp với nông thôn mới”.

Ông Lê Huy Ngọ, cố vấn Chương trình MTQG xây dựng NTM, cho biết: Sau gần 5 năm triển khai, Chương trình MTQG xây dựng NTM đã thực sự trở thành một phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa cao trong cả nước và làm thay đổi đáng kể diện mạo và đem lại sức sống mới cho người dân.
Đến cuối năm 2014, cả nước đã có 785 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 8,8% tổng số xã), những xã đạt từ 15-18 tiêu chí là 2.836 xã (chiếm 32,1%) và có 945 xã (chiếm 11%) đạt dưới 5 tiêu chí. Trong số 11 xã điểm do Ban Bí thư chỉ đạo đã có 8 xã đạt chuẩn.
Trong thực hiện Chương trình NTM, nguồn vốn DN đóng góp mới đạt 3,71% tổng nguồn vốn. Riêng với Chương trình thí điểm xây dựng NTM do Ban Bí thư trực tiếp chỉ đạo, nguồn vốn huy động DN cũng chỉ đạt 9,07%, trong khi kế hoạch đề ra của Chương trình là huy động từ DN và vốn khác là 20%. Điều đó cho thấy, sự vào cuộc của DN trong thực hiện Chương trình còn rất hạn chế. 
Ông Nguyễn Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương, cho biết: “So với mục tiêu đề ra đến năm 2015 có 20% xã đạt chuẩn NTM, cộng với nhu cầu vốn cho đầu tư xây dựng NTM rất lớn thì còn phải nỗ lực, phấn đấu rất nhiều”.
Các đại biểu cho rằng, để phát huy mạnh mẽ vai trò của DN trong xây dựng NTM, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, khơi dậy nguồn lực DN đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn đồng thời chú ý đến đặc thù của từng vùng, miền và nhu cầu thiết thực của từng địa phương để xây dựng các đề án phù hợp, thu hút DN tham gia.
Bên cạnh đó, cần công khai, minh bạch các quy hoạch, đề án kêu gọi đầu tư, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, thanh quyết toán vốn, nhất là các đột phá trong chính sách ưu đãi DN nông nghiệp; xây dựng hình thức SX, dịch vụ có hiệu quả của nông thôn để khuyến khích DN đầu tư, ký kết hợp đồng cung ứng vật tư, bao tiêu sản phẩm theo hình thức xây dựng cánh đồng mẫu lớn; hỗ trợ tạo điều kiện để DN tiếp cận công nghệ mới, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất và giá trị nông sản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
"Đặc biệt, cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM, tập huấn, đào tạo cho đội ngũ công chức xã, cán bộ phụ trách NTM có tinh thần vì DN, vì lợi ích cộng đồng. Sự thiếu vắng của DN trong nông nghiệp, nông thôn còn làm cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn chậm, lao động dư thừa đang là sức ép rất lớn cho địa phương, khu vực nông thôn", ông Tiến nói thêm.
Nói về vai trò của DN trong phát triển kinh tế nông thôn, TS. Nguyễn Đình Bích cho rằng: Trong các chính sách của cơ quan quản lý, phải hướng tới việc liên kết, hình thành chuỗi giá trị. DN cần liên kết với nông dân SX hàng hóa theo quy trình kỹ thuật đảm bảo an toàn để tiêu thụ hàng nông sản thuận lợi, XK được. Trong mọi chính sách cần hướng tới là hình thành chuỗi giá trị, DN liên kết chặt với nông dân, HTX, hình thành kênh phân phối hàng nông sản, có địa chỉ tiêu thụ cụ thể. Đó là vấn đề rất lớn trong phát triển nông nghiệp trong những năm tới. 
Trong xu thế phát triển nền nông nghiệp hàng hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, DN có vai trò rất quan trọng trong tạo lập thị trường, định hướng tổ chức SX, XK, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
Việc tăng cường hợp tác giữa nhà nông - nhà quản lý- nhà khoa học - DN, góp phần vào sự phát triển ổn định của nền nông nghiệp Việt Nam và thúc đẩy quá trình xây dựng NTM thành công, bền vững.
Theo: nongnghiep.vn