Về nguồn chung sức xây dựng nông thôn mới

Về nguồn chung sức xây dựng nông thôn mới
Vượt qua chặng đường hơn 140km, đoàn công tác của Cục Hậu cần (Tổng cục Hậu cần) vừa đến nơi đã nhanh chóng chuyển sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh và tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc điều trị miễn phí cho các đối tượng chính sách xã Thanh Định, huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên).

Đó là tình cảm và hành động thiết thực của cán bộ, nhân viên Cục Hậu cần thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” trên vùng đất ATK, nơi đơn vị ra đời cách đây 64 năm.
Gần 7 giờ sáng, các cụ già và các cháu học sinh Trường Tiểu học xã Thanh Định đã tập trung rất đông trước Trạm Y tế xã, nơi khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và tặng quà các cháu học sinh. Cụ Nguyễn Thị Bảy, 85 tuổi, bị bệnh khiến hai đầu gối đau buốt, nên con phải chở đến và dìu vào phòng để các bác sĩ khám bệnh. Đại úy, bác sĩ Lê Song Hào vừa ân cần hỏi thăm sức khỏe, vừa xắn tay áo để đo huyết áp cho cụ Bảy. Sau khi thăm khám và kê đơn thuốc cho cụ Bảy, bác sĩ Hào ân cần dặn bệnh nhân và người nhà cách phòng, chống một số bệnh, nhất là bệnh huyết áp và bệnh viêm đa khớp mà cụ Bảy đang mắc phải.
Các y sĩ, bác sĩ thuộc Cục Hậu cần khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho các đối tượng chính sách ở xã Thanh Định.
Nhận gói thuốc do các y sĩ, bác sĩ quân y cấp, cụ Bảy xúc động nói: “Những năm gần đây, các gia đình chính sách, người già hầu như năm nào cũng được các bác sĩ quân y đến khám bệnh, cấp thuốc điều trị, nên nghe thấy có đoàn đến khám bệnh, ai cũng vui”.
Với những cháu nhỏ, khi được các cô, các chú tặng sách, vở và đồ dùng học tập thì vui khôn tả. Khoe chiếc cặp in hình siêu nhân và 10 cuốn vở mới, cháu Ma Tử Công, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học xã Thanh Định nói: “Cặp của cháu dùng lâu ngày đã cũ và rách rồi. Được các cô, các chú bộ đội tặng cặp sách mới, cháu rất vui sướng”.
Đại tá Trần Đông Phú, Chủ nhiệm Chính trị Cục Hậu cần cho biết: Cơ quan chính trị đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy Cục Hậu cần về việc xây dựng nội dung, chỉ tiêu phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và đề xuất các hình thức, biện pháp triển khai thực hiện phù hợp. Đảng ủy, chỉ huy Cục Hậu cần đã đi khảo sát thực tế, nghiên cứu đặc điểm tình hình địa phương, tham khảo kinh nghiệm của các đơn vị bạn thực hiện để cụ thể hóa các chỉ tiêu phong trào thi đua sát với điều kiện thực tế địa phương và khả năng của đơn vị. Theo đó, Cục Hậu cần xác định các nội dung giúp xã Thanh Định đang gặp khó khăn, từ đó phối hợp với địa phương thống nhất kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện. Cụ thể là năm 2014, Cục Hậu cần sẽ giúp thầy, cô giáo và các em học sinh đồ dùng học tập và máy vi tính làm việc; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc điều trị miễn phí cho các đối tượng chính sách, người cao tuổi.
Hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc hưởng ứng phong trào thi đua, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Cục Hậu cần đã tự nguyện ủng hộ tiền theo khả năng của mình. Không chỉ quyên góp nội bộ trong cơ quan, cán bộ, chiến sĩ Cục Hậu cần còn vận động các đơn vị kết nghĩa thuộc Bộ Y tế, Báo Người cao tuổi ủng hộ kinh phí, thuốc men. Sau một thời gian vận động, Cục Hậu cần đã quyên góp được gần 100 triệu đồng.
Về nguồn lần này, đoàn công tác có gần 20 cán bộ y sĩ, bác sĩ thuộc Phòng Quân y (Cục Hậu cần) và Bệnh xá Bộ Quốc phòng. Trong một ngày, đoàn công tác tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc điều trị miễn phí cho 250 đối tượng chính sách. Tại đây, lãnh đạo, chỉ huy Cục Hậu cần đã tặng 268 suất quà gồm cặp sách và sách vở, đồ dùng học tập cho 268 em học sinh và 1 máy vi tính cho Ban giám hiệu Trường Tiểu học xã Thanh Định. Đại tá Nguyễn Văn Tưởng, Chính ủy Cục Hậu cần, cho biết: Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, đồng thời là dịp để cán bộ, chiến sĩ, nhân viên đơn vị thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân đối với các đối tượng chính sách, người có công trên vùng quê cách mạng ATK.
Thay mặt Đảng ủy, UBND xã Thanh Định, ông Ma Thế Công, Bí thư Đảng ủy xã bày tỏ: “Thời gian qua cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Tổng cục Hậu cần nói chung, Cục Hậu cần nói riêng thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ địa phương về vật chất và tinh thần. Sự quan tâm ấy, đã và đang góp phần tăng cường mối quan hệ quân dân cá nước, là nguồn động viên lớn, giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã phấn đấu khắc phục khó khăn, xóa đói, giảm nghèo, tiếp tục xây dựng quê hương Thanh Định ngày càng giàu mạnh".
Bài và ảnh: LÊ DUY HỒNG
Nguồn qdnd.vn