Vinh Quang đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Vinh Quang đi đầu trong xây dựng nông thôn mới
Đến xã Vinh Quang huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê thuần nông khi biết kết hợp giữa huy động sức dân và đoàn kết nhân dân để Vinh Quang trở thành một trong những địa phương đi đầu trong các phong trào của huyện và thành phố.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang Đỗ Tiến Thành cho biết: Sau hơn 30 năm đổi mới và hội nhập, quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng “Phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội”, Đảng ủy xã Vinh Quang xác định việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương có vai trò quan trọng góp phần thay đổi diện mạo quê hương; ứng dụng các tiến bộ của khoa học, kỹ thuật trên các lĩnh vực, làm cho nhịp độ kinh tế tăng lên nhanh chóng. Đến nay, Vinh Quang đã thay da đổi thịt rất nhiều. Tỷ trọng thương mại dịch vụ đến năm 2016 đạt 31%. Năng suất lúa từ 4,6 tấn/ha năm 1986 lên 10 tấn/ha năm 2001, gần 13,2 tấn/ha năm 2016. Thu nhập bình quân đầu người giai đoạn 1996-2000 là 2,5 triệu đồng/người, đến nay đạt 40 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 80% (năm 1975), 18% (năm 2000) đến nay là 2,6%.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng địa phương đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, đến hết năm 2016, Vinh Quang đã đạt 15/19 tiêu chí. Về Vinh Quang những ngày này, càng thấy rõ sự đổi thay ở địa phương với 100% đường liên thôn, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa sạch đẹp; 100% thôn có nhà văn hóa, sân thể thao, không còn nhà tạm, nhà dột nát…

 

Một góc xã Vinh Quang hôm nay. 

 

Chia sẻ về những kế hoạch trong thời gian tới, đồng chí Đỗ Tiến Thành cho biết: “Để đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới với 19/19 tiêu chí, Đảng bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo và tham mưu trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc giữ gìn vệ sinh môi trường; thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; vận động người dân thay đổi tư duy sản xuất theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh phát triển, đa dạng hóa các ngành nghề sản xuất-hàng hóa-dịch vụ-tiểu thủ công nghiệp… Đồng thời, Đảng bộ sẽ giúp Hội Nông dân xã tiếp tục duy trì Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu bền vững" và tham mưu cho các tổ chức đoàn thể triển khai rầm rộ Phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới" và "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới"...

Ngoài ra, Đảng bộ xã Vinh Quang đã tiếp tục chỉ đạo và tham mưu trong việc triển khai quy hoạch lại sản xuất theo hướng nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, luân canh tăng vụ, đẩy mạnh sản xuất cây vụ đông, sản xuất theo quy mô gia trại, trang trại, tận dụng những ưu thế của tự nhiên để phát huy thế mạnh cho xã như nuôi trồng và đánh bắt thủy-hải sản; ra sức phấn đấu trở thành một trong những xã "Nông thôn mới tiên tiến" của thành phố Hải Phòng trước năm 2020.

Theo: Lê Hồng/qdnd.vn