"Vựa" gà đồi khởi sắc nhờ chọn đúng, trúng thôn bản làm điểm

"Vựa" gà đồi khởi sắc nhờ chọn đúng, trúng thôn bản làm điểm
Sau 6 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của huyện miền núi Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) đã có nhiều khởi sắc, với 2 xã đạt chuẩn là Đồng Tâm và An Thượng. Nhờ tập trung xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, thu nhập của người dân tại đây đã tăng lên đáng kể.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn trong giai đoạn vừa qua, từ nay tới năm 2020, huyện Yên Thế đề ra mục tiêu có thêm 4 xã đạt chuẩn gồm: Phồn Xương, Hương Vĩ, Đồng Kỳ và Bố Hạ. Các xã còn lại phấn đấu hoàn thành thêm 1-2 tiêu chí.

Theo đó, từ cuối năm 2016, Huyện ủy Yên Thế đã ban hành nghị quyết về xây dựng thôn, bản NTM, với mục tiêu chung là xây dựng các thôn, bản đạt chuẩn có đặc thù, lợi thế riêng của địa phương, trên quan điểm từ đồng về nhà, từ nhà đến thôn, từ thôn lên xã.

 'vụa' gà dòi khoi sac nho chon dung, trung thon ban lam diem hinh anh 1

Nhiều nông dân Yên Thế đã tăng thu nhập và làm giàu từ trang trại nuôi gà đồi. Ảnh: T.A

Ông Lưu Xuân Vượng - Bí thư Huyện ủy Yên Thế cho biết: “Với phương châm làm đâu chắc đó, không nóng vội chạy theo thành tích nên trong chỉ đạo huyện đã chọn thôn, bản làm điểm. Từ chủ trương này, Ban thường vụ Huyện ủy yêu cầu các xã rà soát tiêu chí còn ở mức thấp để đầu tư thực hiện”. 

Cụ thể, giai đoạn 2016-2020, Yên Thế quyết định chọn thôn Đồng Lân (xã Đồng Kỳ) làm điểm phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2018. Theo đó, Chi bộ thôn Đồng Lân đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về NTM; giao nhiệm vụ cho 18 đảng viên chi bộ tùy độ tuổi, sức khỏe, đảm nhận phụ trách một ngõ xóm để cùng đôn đốc, vận động nhân dân thực hiện 3 tiêu chí chưa đạt là môi trường, giao thông và cơ sở vật chất văn hóa.

 'vụa' gà dòi khoi sac nho chon dung, trung thon ban lam diem hinh anh 2

Vùng chè xã Xuân Lương, huyện Yên Thế. Ảnh: T.A

Đi trên con đường làng vừa được cứng hóa, thăm cánh đồng lúa đang vào vụ gặt, hỏi chuyện người dân chúng tôi được biết, nhiều đảng viên, quần chúng trong thôn đã tích cực hiến đất, chặt cây ăn quả để mở rộng tuyến đường này.

Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Văn Bình chia sẻ: "Đi đôi với tuyên truyền, cấp ủy, Ban lãnh đạo thôn luôn phát huy tinh thần dân chủ, minh bạch, công khai về tài chính khi sử dụng kinh phí xây dựng công trình chung. Nhờ đó nhân dân rất ủng hộ và thôn đã cứng hóa được gần 1/3 km đường giao thông. Dự kiến cuối năm nay sẽ xây dựng nhà văn hóa, bãi xử lý rác tập trung và thành lập các tổ thu gom rác”.

Được biết, theo nghị quyết xây dựng thôn, bản NTM của Huyện ủy Yên Thế, phấn đấu đến năm 2018 huyện có 1 thôn xây dựng đạt chuẩn; năm 2020 có ít nhất 50% số xã chưa đạt chuẩn có 1 thôn, bản đạt chuẩn; nâng cao thu nhập của người dân lên gấp 1,5 lần so với năm 2016.

Theo: Tuệ An/danviet.vn