XDNTM: Ý thức Sơn Cẩm

XDNTM: Ý thức Sơn Cẩm
Trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), cho dù là được đầu tư xây dựng điểm hay không thì mỗi địa phương, mỗi xã đều có trách nhiệm hoàn thành những mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài. Với xã Sơn Cẩm (Phú Lương - Thái Nguyên), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây luôn ý thức đẩy nhanh tốc độ nhưng chắc chắn để sớm về đích.

Nằm ở phía Nam huyện Phú Lương, Sơn Cẩm thuộc vùng trung du miền núi, tổng diện tích tự nhiên 1682,36 ha; toàn xã có 19 xóm với 12.831 khẩu, gồm một số dân tộc anh em cùng chung sống như Kinh, Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Dìu; trong đó dân tộc thiểu số chiếm 40%. Từ năm 2011 đến nay, kinh tế - xã hội của Sơn Cẩm có những bước phát triển khá nhanh và bền vững; cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh và tương đối đồng bộ, đã có 5/7 trường học đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế và hệ thống giao thông nông thôn cũng đạt yêu cầu của bộ tiêu chí về XDNTM; thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,83% vào cuối năm 2014.

Ông Vũ Mạnh Hiền, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Ngay sau khi được giao nhiệm vụ xây dựng xã điểm về NTM theo Quyết định số 1719/QĐ-UBND ngày 15/04/2010 của UBND tỉnh Thái Nguyên, Đảng ủy xã Sơn Cẩm đã nhanh chóng ban hành Nghị quyết thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý và ra quyết định thành lập 19 Ban phát triển xóm. Khi đi vào thực hiện, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua nhiều hình thức, qua nhiều hội nghị nhằm tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng dân cư, giúp bà con hiểu đúng, hiểu đủ công việc phải làm, nghĩa vụ phải có trách nhiệm. Trong quá trình triển khai, chúng tôi tổ chức tuyên truyền được trên 70 buổi họp của các xóm, in ấn hơn 1.000 bản tài liệu và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ XDNTM; hệ thống truyền thanh, công tác treo băng rôn tuyên truyền cũng được chú trọng triển khai... Bên cạnh đó, chúng tôi còn phát động nhiều phong trào, tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về XDNTM như: phong trào “Sơn Cẩm chung sức XDNTM”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa ở khu dân cư” hay phong trào “5 không, 3 sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường”, phong trào “hiến đất làm đường”... Nhờ đó, Sơn Cẩm đã huy động được trên 95 tỷ đồng để đầu tư XDNTM, trong đó nhân dân đóng góp được 30 tỷ đồng, các doanh nghiệp trên 22 tỷ đồng; người dân hiến 10.527m2 đất, góp trên 4.300 ngày công..., đưa Sơn Cẩm đạt 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2014 và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM ngày 21/01/2015.

Ông Hiền cho biết thêm: “Mặc dù kinh phí từ nguồn XDNTM được cấp không nhiều, lại thêm Sơn Cẩm không được liên tục đầu tư nhưng chúng tôi vẫn không ngừng thi đua XDNTM, thành quả hôm nay chính nhờ ý thức xây dựng quê hương của mỗi người dân Sơn Cẩm”.

Nhờ Đảng bộ, chính quyền xã Sơn Cẩm luôn ý thức được sức mạnh của toàn dân nên nhiệm vụ XDNTM đã về đích đúng với niềm tin và sự chỉ đạo của cấp trên. Với việc thấm nhuần quan điểm “dễ mười lần không dân cũng chịu/khó vạn lần dân liệu vẫn xong”, chúng ta tin tưởng Sơn Cẩm sẽ ngày càng phát triển, xứng đáng là xã trọng điểm của huyện Phú Lương.

Theo: kinhtenongthon.com.vn