XDNTM ở Minh An còn nhiều khó khăn

XDNTM ở Minh An còn nhiều khó khăn
Với những thành tựu kinh tế - xã hội đạt được trong năm 2013, bước sang năm 2014, UBND xã Minh An (Văn Chấn - Yên Bái) đặt mục tiêu tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết, đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ trên mọi phương diện, góp phần thực hiện tốt chương trình XDNTM.

Đến Minh An hôm nay, điều dễ nhận thấy là sự đổi thay đang hiện hữu trên từng đường làng, ngõ xóm. Sự thay đổi rõ nét của bức tranh nông thôn nơi đây chính là minh chứng cho sự hòa quyện của ý Đảng, lòng dân trong quá trình triển khai XDNTM.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, với nhiều hình thức, người dân xã Minh An đã hiểu được lợi ích của chương trình cũng như thấy rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình để nỗ lực phấn đấu và luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước. Phấn đấu trở thành xã NTM - một cái đích không xa và cũng là niềm tin, sự quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã.

Chủ tịch UBND xã Phùng Xuân Phúc tự tin cho biết: “Cán bộ, đảng viên và đại bộ phận người dân đều hiểu rõ XDNTM là cuộc cách mạng và là cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư đồng lòng xây dựng thôn, xã, gia đình mình khang trang, sạch đẹp; phát triển kinh tế toàn diện; có nếp sống văn hóa; môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao”.

Bắt tay vào triển khai chương trình có ý nghĩa to lớn này, xã đã rà soát, đánh giá lại thực trạng kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện. Đồng thời ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM, thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý XDNTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Năm 2011, cùng với nhiều địa phương khác, Minh An khởi động chương trình XDNTM, trước đó tại địa phương, các phong trào khác cũng phát triển không kém, trở thành bước đệm hoàn hảo để bắt đầu cho cuộc cách mạng mới này. Tiêu biểu nhất là các phong trào: phát triển sản xuất, xây dựng đời sống mới, hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm đã được Nhà nước đầu tư, một phần do các tổ chức, doanh nghiệp cùng với toàn thể nhân dân góp công, góp sức xây dựng. 

Đến thời điểm này, xã đã bê-tông hóa được 5,2km đường liên thôn, xóm; kiên cố hóa 3,2km kênh mương, nâng cấp đường điện, nhà văn hóa các thôn, trường học, trạm y tế … cho phù hợp với tiêu chí NTM. 

Trong lĩnh vực sản xuất, xã huy động người dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh giữ vững diện tích lúa nước 56,6ha với các giống lúa mới (năng suất bình quân 65 tạ/ha), xã khuyến khích bà con mở rộng diện tích chè, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát triển diện tích rừng để nâng cao thu nhập. 

Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước để người dân noi theo, đến nay, ý nghĩa và mục đích của chương trình XDNTM đã được người dân trong xã nhận thức rõ, đồng tình hưởng ứng. Trách nhiệm tập thể và cá nhân được nâng cao, ý thức tự thân vận động được khơi dậy, người dân sôi nổi hưởng ứng các phong trào thi đua phát triển kinh tế, tự cải thiện điều kiện sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bản thân. 

Thực tế cho thấy, những nỗ lực trong việc triển khai chương trình XDNTM đã mang lại cho Minh An một diện mạo mới, đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp, điện đã về đến các gia đình, thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/năm. Những kết quả trên bước đầu khẳng định được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân trong việc tổ chức thực hiện đề án XDNTM để quê hương Minh An ngày càng khởi sắc.

Tuy nhiên, theo ông Phúc, chặng đường XDNTM ở Minh An vẫn còn nhiều khó khăn vì phần lớn các tiêu chí chưa đạt (chủ yếu là những tiêu chí cần nguồn vốn lớn, trong khi nguồn lực của xã có hạn), tỷ lệ hộ nghèo còn cao (50,14%); việc huy động sự đóng góp của dân rất khó khăn do đa số bà con còn nghèo. Vì vậy, xã rất cần sự hỗ trợ về mặt kinh phí để hoàn thiện các tiêu chí cần nguồn vốn lớn, đồng thời hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế mới để nâng cao thu nhập cho người dân.

Đình Hợi