Xã Phùng Xá (Thạch Thất): Dồn lực để về đích

Xã Phùng Xá (Thạch Thất): Dồn lực để về đích
Phùng Xá (Thạch Thất) là xã có nghề cơ kim khí phát triển mạnh nên nhiều năm qua người dân không mặn mà với đồng ruộng.


Từ thực tế này công tác dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) được coi là một trong những việc khó khăn nhất của chính quyền địa phương trong quá trình quy hoạch lại đồng ruộng, xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, thời gian qua khó khăn này đã từng bước được tháo gỡ. Hiện xã đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành xây dựng NTM vào cuối năm 2013.

 
Nghề cơ kim khí làm giàu cho nhiều hộ gia đình ở Phùng Xá.
Nghề cơ kim khí làm giàu cho nhiều hộ gia đình ở Phùng Xá.


Bí thư Đảng ủy xã Phùng Xá Nguyễn Duy Đức cho biết, Phùng Xá là một trong những địa phương bị thu hồi nhiều đất để thực hiện các dự án công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Với lợi thế có làng nghề cơ kim khí, đồ mộc tương đối phát triển nên đời sống của người dân khá ổn định, nhưng đi kèm với đó là những khó khăn về cơ sở hạ tầng, quy hoạch ruộng đất và ô nhiễm môi trường. Tháo gỡ những khó khăn này, thời gian qua, xã Phùng Xá đã tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại trên địa bàn nhằm giúp dân nâng cao mức sống. Bên cạnh đó là khai thác thế mạnh có nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn, xã đã tăng cường vận động, huy động mọi nguồn lực của nhân dân và doanh nghiệp xây dựng đường giao thông nông thôn, chợ và nhà văn hóa. Vì vậy, đến thời điểm này, cơ sở hạ tầng của địa phương đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của nhân dân. Mặc dù diện tích đất nông nghiệp toàn xã chỉ còn khoảng 145ha, nhưng với quyết tâm không để đất bỏ hoang, xã đã tập trung triển khai DĐĐT tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân canh tác. Để tạo sự chuyển biến về nhận thức trong nhân dân, xã đã lựa chọn 47ha thuộc khu vực Đồng Thốp, Ngái Bùng… là vùng trũng, các công trình thủy lợi đều xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay ảnh hưởng đến sản xuất nên nông dân không mặn mà với đồng ruộng để thực hiện DĐĐT. Đảng ủy xã đã họp bàn và chỉ đạo UBND xã vay Quỹ tín dụng nhân dân xã 200 triệu đồng để tổ chức đo đạc, tính toán lên phương án dồn đổi ruộng và triển khai làm đất, cày bừa cho người dân chỉ việc nhận ruộng và cấy. Nhờ vậy, người dân rất phấn khởi hưởng ứng. Hiện xã đã huy động nhân dân đào đắp hơn 10.000m3 đất, xây dựng hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng khu vực này. Xã viên nhận ruộng và gieo cấy hết diện tích, giải quyết được tình trạng bỏ ruộng hoang trong 2 năm qua. Trên cơ sở kết quả đã đạt được, xã đang tiếp tục xây dựng phương án DĐĐT số diện tích đủ điều kiện dồn đổi ruộng để triển khai trong thời gian tới. Hiện nay, Phùng Xá đã có 16/19 tiêu chí đạt, 2 tiêu chí cơ bản đạt và 1 tiêu chí chưa đạt chuẩn NTM. 

Chủ tịch UBND xã Phùng Xá Chu Văn Bảy cho biết, để hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào cuối năm 2013 như kế hoạch, xã rất cần sự hỗ trợ đầu tư của thành phố và huyện. Mặc dù chỉ còn 3 tiêu chí nhưng do nguồn vốn để đầu tư cho 3 tiêu chí này khá lớn nên địa phương "lực bất tòng tâm". Để đáp ứng tiêu chí nhà văn hóa, xã sẽ xây dựng ở làng Bùng và làng Vĩnh, mỗi làng một nhà văn hóa 2 tầng, với diện tích 1.000m2, kinh phí khoảng 7 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu hội họp của nhân dân và xây dựng một trường mầm non trung tâm để thu hút trẻ đúng độ tuổi đến lớp. Ngoài hai cụm công nghiệp cơ kim khí 11ha và đồ mộc 4,2ha đang hoạt động, xã đang phối hợp với các ban, ngành của huyện xây dựng cụm công nghiệp cơ kim khí rộng 7,3ha để đưa toàn bộ các hộ ở trong xã vào mở rộng quy mô sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Trong sản xuất nông nghiệp, địa phương sẽ triển khai dồn đổi hơn 30ha đất nông nghiệp còn lại để đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích đất canh tác. Thời gian tới, Phùng Xá sẽ tập trung phát triển mạnh thương mại dịch vụ làng nghề để nâng cao thu nhập cho người dân. Phấn đấu về đích trong xây dựng NTM trong năm 2013 như dự định.