Xã Thọ Vực (Triệu Sơn, Thanh Hóa): Xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm sáng tạo

Xã Thọ Vực (Triệu Sơn, Thanh Hóa): Xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm sáng tạo
Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thọ Vực đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. An ninh trật tự - an toàn xã hội được giữ vững, thu nhập bình quân đầu người đạt 28,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,9%...

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Thọ Vực là một trong tám xã điểm về xây dựng NTM của huyện. Với mục tiêu hiện thực hóa mô hình NTM để rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng, đặt ra cho Thọ Vực những khó khăn, thách thức không nhỏ. Trước tình hình đó, Ban chấp hành Đảng Bộ xã đã tổ chức quán triệt sâu sắc các chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, của huyện đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Xác định lấy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân làm nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt gắn với những giá trị truyền thống, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Từ đó Đảng bộ, chính quyền xã Thọ Vực đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện từng tiêu chí.

 

 Xã Thọ Vực (Triệu Sơn, Thanh Hóa): Xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm sáng tạo - Ảnh 1

Ông Bùi Anh Đức, Chủ tịch UBND xã Thọ Vực.

 

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, xã đã thực hiện có hiệu quả từ công tác tuyên truyền đến hành động “Chung tay xây dựng nông thôn mới” của các tầng lớp nhân dân; huy động, sử dụng hợp lý các nguồn lực, chú trọng công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, công tác phát triển sản xuất nâng cao thu nhập của người dân, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường bền vững.

Kết quả sau 5 năm thực hiện, xã Thọ Vực đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, an ninh trật tự - an toàn xã hội được giữ vững, thu nhập bình quân đầu người đạt 28,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,9%.

Với những thành tích đạt được trong những năm qua Đảng Bộ và nhân dân xã Thọ Vực liên tục 2 năm liền (năm 2014, 2015) được UBND tỉnh tặng cờ thi đua; tháng 8 năm 2016 được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì và nhiều bằng khen, giấy khen khác.    

Công tác phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng NTM, được lãnh đạo xã Thọ Vực đặc biệt quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Qua 5 năm triển khai xây dựng NTM, giá trị ngành sản xuất nông nghiệp không ngừng được nâng lên, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch theo hướng tích cực. Hiện nay trên địa bàn xã có 5 công ty, doanh nghiệp lớn kinh doanh ở lĩnh vực vận tải và thương mại, dịch vụ, xăng dầu, sản xuất, chế biến gỗ, sản xuất tăm hương xuất khẩu.

Hệ thống hạ tầng, kênh mương được bê tông hóa, trường học đạt chuẩn, công sở xã được xây mới, 9/9 thôn có Nhà văn hóa và Khu thể thao đạt chuẩn, xây dựng chỉnh trang các nghĩa trang ở các cụm dân cư.

 

 Xã Thọ Vực (Triệu Sơn, Thanh Hóa): Xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm sáng tạo - Ảnh 2
Công sở xã Thọ Vực đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Lĩnh vực hoạt động văn hóa - thể thao, giáo dục và môi trường luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm. Các hoạt động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM ngày càng được nâng cao chất lượng và đi vào cuộc sống. Đến nay đã có 9/9 làng đạt tiêu chí văn hóa, 3/3 trường học đạt chuẩn văn hóa, xã được công nhận xã văn hóa năm 2016.

Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, giáo dục mũi nhọn phát triển và đạt kết quả khá, hiện đã hoàn thành phổ cập giáo dục THCS, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT, bổ túc và đào tạo nghề đạt tỷ lệ 100%, chất lượng lao động được nâng cao, tổng số lao động được nâng lên. Công tác y tế, dân số có nhiều chuyển biến, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe được nâng cao. Kết quả toàn xã có 74 % tham gia bảo hiểm y tế (2016).

Trao đổi với PV về những thành tựu đã đạt được trong xây dựng NTM, ông Bùi Anh Đức, Chủ tịch UBND xã Thọ Vực cho biết: “Xây dựng NTM ở Thọ Vực đã thực sự làm cho bộ mặt của xã thay đổi toàn diện, bộ mặt nông thôn được khởi sắc, các công trình kinh tế - xã hội trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đó là nền tảng để Thọ Vực tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng NTM cho những năm tiếp theo, phấn đấu xây dựng xã Thọ Vực thành xã kiểu mẫu vào năm 2020”.

Theo HOÀNG MINH/baodansinh.vn