Xã đảo Đồng Tiến cán đích nông thôn mới

Xã đảo Đồng Tiến cán đích nông thôn mới
Đón xuân mới Giáp Ngọ 2014, với cán bộ, đảng viên và nhân dân Đồng Tiến (huyện đảo Cô Tô) niềm vui được nhân lên gấp bội vì xã đã hoàn thành toàn diện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã nỗ lực phấn đấu trong suốt 3 năm qua.

Đồng Tiến là một trong ba đơn vị hành chính cấp xã của huyện đảo Cô Tô. Toàn xã có 509 hộ với 1.798 nhân khẩu. Bước vào xây dựng NTM, Đồng Tiến có xuất phát điểm thấp so với mặt bằng chung của tỉnh, chỉ đạt 4/19 tiêu chí; trình độ cán bộ chuyên môn yếu trong khi người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước…

Trung tâm Văn hoá - Thể thao xã Đồng Tiến trị giá 10 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hoá. (ảnh chụp ngày 15-1-2014)
Trung tâm Văn hoá - Thể thao xã Đồng Tiến trị giá 10 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hoá. (ảnh chụp ngày 15-1-2014)

Xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, để cán đích NTM vào cuối năm 2013 theo Nghị quyết của HĐND huyện Cô Tô, ngay từ những ngày đầu triển khai, cấp uỷ, chính quyền địa phương xác định: Xây dựng NTM kết quả phải mang tính lâu dài nhằm mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Đây là mục tiêu lớn, do vậy mọi công việc đều được bàn bạc, công khai trước người dân. Thực hiện mục tiêu đã đề ra, xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM; gắn các nội dung tuyên truyền về xây dựng NTM với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Quá trình triển khai xây dựng NTM được xã tiến hành công khai, dân chủ, có sự bàn bạc, thống nhất của nhân dân, do nhân dân trực tiếp tiến hành và giám sát…

Với cách làm như vậy, xã Đồng Tiến đã huy động được sự tham gia tích cực của nhân dân trong xây dựng NTM. Nổi bật là phong trào hiến đất làm đường làng, ngõ xóm, vệ sinh môi trường nông thôn… đã thu hút được 100% hộ dân trong xã tham gia. Sau 3 năm, nhân dân trong xã đã hiến hàng nghìn m2 đất; đóng góp hàng nghìn ngày công lao động và trên 11 tỷ đồng để làm đường dân sinh, xây dựng nhà văn hoá, các công trình công cộng và vệ sinh môi trường… Đặc biệt, tất cả các dự án, công trình đều do người dân trực tiếp quản lý, giám sát nên nhân dân rất tin tưởng.

Cùng với đó, xã còn vận động, tổ chức cho nhân dân thực hiện nhiều mô hình kinh tế nhằm nâng cao đời sống và thu nhập cho bà con. Xã đã lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng giá trị ngành du lịch, thương mại và dịch vụ, nuôi trồng và đánh bắt thuỷ hải sản, giảm dần tỷ trọng của ngành nông nghiệp. Thực hiện định hướng này, xã đã xây dựng cơ chế hỗ trợ các hộ dân khai thác, chế biến thuỷ sản gắn với bảo vệ nguồn lợi, môi trường sinh thái biển; vận động nhân dân chuyển đổi từ hoạt động khai thác thuỷ hải sản đơn thuần sang nuôi trồng, khai thác bền vững và làm các dịch vụ nghề biển; hỗ trợ lãi suất, khuyến khích nhân dân đầu tư tàu cao tốc, xe bus điện để phục vụ hoạt động du lịch. Cùng với đó, xã còn xây dựng một số mô hình kinh tế như: Nuôi lợn rừng, nhím, hươu sao… Với cách làm như vậy, đến nay cơ cấu kinh tế của xã đã có sự chuyển dịch nhanh chóng. Từ một xã nông nghiệp với tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện (5,82%) năm 2011, đến nay xã đã trở thành một xã NTM với tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,3%. Thu nhập bình quân của người dân tăng từ 12 triệu đồng năm 2010 lên 14 triệu đồng vào cuối năm 2013. Ngoài ra, để xây dựng NTM sạch, đẹp, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về ý thức bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; vận động nhân dân trồng cây xanh làm tường rào xung quanh nhà tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; vận động các cơ sở kinh doanh chế biến thuỷ sản xây dựng hệ thống xử lý nước thải, rác thải đảm bảo thân thiện với môi trường…, xã còn thành lập HTX vệ sinh môi trường với 12 thành viên thực hiện thu gom rác thải trên địa bàn. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn xã không còn các hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nguyễn Chiến
Nguồn:baoquangninh.com.vn