Xã nghèo Tam Phước bứt phá mạnh nhờ "người hùng" nông thôn mới

Xã nghèo Tam Phước bứt phá mạnh nhờ "người hùng" nông thôn mới
Từ một xã nghèo,Tam Phước (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) khi được chọn làm xã điểm trong xây dựng nông thôn mới (NTM) như được tiếp thêm sức mạnh để bứt phá mới trong phát triển kinh tế, xã hội và và xây dựng NTM.

Xã điểm Trung ương

 xa ngheo tam phuoc but pha manh nho 'nguoi hung' nong thon moi hinh anh 1

Dưa hấu mang thương hiệu Kỳ Lý đã giúp nông dân xã Tam Phước có thu nhập cao.  Ảnh: Trương Hồng

 Với quyết tâm cao, cách làm hiệu quả và phát huy được các nguồn lực nên đến cuối năm 2014, Tam Phước hoàn thành 19 tiêu chí NTM và được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận xã đạt chuẩn NTM.

 

 

Năm 2009, xã Tam Phước được Ban Bí thư T.Ư chọn là 1 trong 11 xã của cả nước để xây dựng thí điểm mô hình xã NTM. Đây là một vinh dự to lớn của huyện Phú Ninh cũng như tỉnh Quảng Nam, nhưng cũng là nhiệm vụ khá nặng nề đối với Đảng bộ và nhân dân xã Tam Phước. “Lúc bấy giờ, Tam Phước vẫn còn là một xã nghèo của huyện Phú Ninh, người dân chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người chỉ 8 triệu đồng/năm, hộ nghèo còn gần 14%…” - ông Vũ Thạch Anh - Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết.

Theo ông Anh, lúc mới triển khai xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng của xã yếu kém, đường giao thông có tổng chiều dài gần 100km, chỉ mới nhựa hóa được 5,4km; hệ thống kênh mương thủy lợi dài 57km, chỉ mới kiên cố hóa được 2km; trường học, trạm y tế thì xuống cấp...

Thế nhưng, từ nguồn vốn đầu tư từ T.Ư, tỉnh, huyện và nhân dân đóng góp, Tam Phước đã làm “cuộc cách mạng” về đầu tư cơ sở hạ tầng. Chỉ 4 năm sau, bộ mặt xã Tam Phước đã thay đổi nhanh chóng, cơ sở hạ tầng dần hoàn thiện, các tuyến giao thông nông thôn được bê tông hóa, nhựa hóa 100%, người dân đã an cư lạc nghiệp, sản xuất phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng tăng lên 37,24%, nông nghiệp từ chỗ chiếm tỷ trọng chính, nay giảm còn 34,49%, thương mại dịch vụ đạt 28,27%.

Với quyết tâm cao, cách làm hiệu quả và phát huy được các nguồn lực nên đến cuối năm 2014, Tam Phước hoàn thành 19 tiêu chí NTM và được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Hiệu quả từ những cánh đồng mẫu lớn

 “Sau khi được công nhận xã NTM, từ năm 2015, xã Tam Phước tiếp tục bắt tay vào công cuộc phát triển sản xuất, xây dựng các cánh đồng mẫu lớn để giúp người dân nâng cao thu nhập. Trong hai năm qua, Tam Phước đã triển khai 5 cánh đồng mẫu với diện tích 90ha. Diện tích sản xuất dưa hấu Kỳ Lý 120ha ngày càng tăng và hiệu quả cao; quy hoạch thực hiện sản xuất tại đồng La Cá thuộc thôn Phú Xuân, Phú Điền với diện tích 30ha theo dự án WB7... Nhờ vào đó, đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã Tam Phước đạt trên 29 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,9% …” - ông Anh phấn khởi.

Trao đổi với NTNN, bà Trần Thị Phương - Bí thư Đảng ủy xã Tam Phước cho hay, thời gian tới xã tập trung duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sản xuất nông nghiệp và triển khai sản xuất theo hướng quy hoạch; rà soát những vùng không chủ động nước chuyển sang trồng các loại cây trồng cạn cho hiệu quả kinh tế cao. Mở rộng diện tích sản xuất lúa giống hàng hóa, lúa chất lượng cao, ưu tiên khu vực chăn nuôi khép kín và mở rộng sản xuất theo hướng liên kết với doanh nghiệp, công ty. Đặc biệt, tập trung kiểm tra, rà soát lại 7 khu dân cư để triển khai và phấn đấu đến năm 2020 có 2 khu dân cư kiểu mẫu.

“Bây giờ cần phải vạch ra từng kế hoạch cụ thể để lồng ghép, huy động các nguồn lực để tiếp tục đầu tư nhằm nâng chất các tiêu chí cho xã Tam Phước nói riêng và các xã còn lại nói chung. Để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, huyện đang khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân phát triển thương mại - dịch vụ tại các khu trung tâm xã, thị trấn...” - ông Nguyễn Phi Thạnh – Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh nhấn mạnh. 

Theo: Trương Hồng - Trần Hậu/danviet.vn