Xã nghèo lên nông thôn mới

Bây giờ trở lại Khánh An (An Phú), du khách sẽ ngỡ ngàng về một làng quê gần như đã hoàn toàn đổi mới. Hai bên đường nhà cửa khang trang, quán xá, cơ sở đua nhau mọc lên, nhiều con đường thẳng tắp láng nhựa đã xóa vết nghèo khó ngày nào của vùng biên này.
Sở LĐ-TB&XH kiểm tra xét công nhận 2 tiêu chí cuối cùng ở xã Khánh An (thu nhập và hộ nghèo)

Quyết tâm xây dựng nông thôn mới

Là một trong ít xã thuộc diện khó khăn nhất của huyện An Phú, khi triển khai, thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), địa phương rất bỡ ngỡ. Thế nhưng, với quyết tâm cao, cách làm sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, qua từng năm diện mạo NTM chuyển biến rõ nét. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 50/50 chỉ tiêu theo lộ trình đã đề ra. “Cái khó lớn nhất và cũng là cái được lớn nhất là sự đồng thuận cao của gần 12.000 cư dân địa phương trong điều kiện xuất phát điểm còn rất thấp. Bắt đầu thực hiện, chúng tôi đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường công tác tuyên truyền, coi đây là vũ khí sắc bén và là ngòi nổ. Theo đó, mỗi bộ phận đề ra và thực hiện một hoặc nhiều mô hình, các ngành, 4 ban ấp thi đua nhau, cán bộ thi đua nhau xây dựng NTM. Từ đó, qua mỗi năm diện mạo NTM đã hình thành và chuyển biến rõ rệt”- Chủ tịch UBND xã Khánh An Nguyễn Huỳnh Long cho biết.

Xã Khánh An có diện tích tự nhiên 644,54 héc-ta (483 héc-ta đất nông nghiệp), hộ nghèo có lúc gần 30%. Sau 823 cuộc tuyên truyền, 2.831/3.006 hộ dân đã đăng ký xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, cam kết bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, tham gia xây dựng đời sống văn hóa, cơ sở hạ tầng… Hội Nông dân đi đầu chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình làm ăn; Đoàn Thanh niên mở cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”; Hội Cựu chiến binh với mô hình “Phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ”, Hội Liên hiệp Phụ nữ với “Vận động gia đình tham gia xây dựng NTM”… Đặc biệt, qua phát động và tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả việc thực hiện chủ trương trên, người dân đã vào cuộc với tinh thần “làm để cho mình”. Từ đó, xã không còn cảnh xả rác bừa bãi, ăn nhậu quậy phá; an ninh trật tự được giữ vững, tệ nạn xã hội, cờ bạc qua biên giới giảm hẳn và nhiều mô hình như: Trồng dưa lê trong nhà lưới, trồng cải dúng bắp, nuôi cá sặc rằn, sản xuất khô các loại đã lan tỏa 4 ấp đem lại thu nhập cao cho người dân. Đáng nói và gây ấn tượng là dọc 2 bên đường đã có trên 5.000 cây hoàng yến, trâm ổi bông vàng rực rỡ, tô điểm cho làng quê và làm đẹp mắt người qua đường.

Về đích NTM

Trò chuyện với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Khánh An Huỳnh Văn Thả bộc bạch: “Do “xuất phát điểm” thấp nên bắt tay xây dựng NTM chúng tôi phải vận động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Nhân dân, đồng thời phát huy mọi tiềm lực có thể, sự hỗ trợ từ nhiều phía, nhiều nơi. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị, nên dù khó khăn mấy chúng tôi cũng quyết hoàn thành tốt và đúng theo lộ trình đã đề ra. Với việc về đích NTM sẽ tạo ra “cú hích”, làm “điểm nhấn” để các địa phương và Nhân dân cùng nhau tham gia xây dựng NTM”.

Diện mạo xã Khánh An đang thay đổi từng ngày. Toàn bộ tuyến đường chính 6,1km đã nhựa hóa, 98% hộ dân thường xuyên sử dụng điện, 4 điểm trường được kiên cố hóa, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,93%, thu nhập bình quân người dân trên 35,4 triệu đồng/người, tăng nhiều lần so trước đây. Ở 4 ấp có 20 câu lạc bộ bóng đá, bóng chuyền, đờn ca tài tử… đặc biệt, các ấp đều có sân bóng chuyền, các điểm sinh hoạt văn hóa, đánh cờ… và 100% địa bàn bảo đảm cơ sở hạ tầng viễn thông để người dân sử dụng và truy cập Internet. “Đến nay, qua xây dựng NTM, đời sống của bà con đã thực sự chuyển biến rõ nét. Bây giờ, từ nếp sống cho đến cách làm ăn, sinh hoạt văn minh và hiệu quả hơn trước. Đã sinh sống ở đây trên 50 năm tôi mới thấy diện mạo địa phương bề thế, sạch đẹp như bây giờ. Đúng như xã đã tuyên truyền về xây dựng NTM là “của dân, do dân và phục vụ lợi ích cho dân”. Tôi tin rằng, bà con ở Khánh An nói riêng và cả huyện nói chung sẽ ủng hộ và tích cực tham gia xây dựng và duy trì NTM”- ông Nguyễn Văn Linh, nông dân ấp An Hòa, xã Khánh An, chia sẻ.

UBND xã Khánh An cho biết, dự kiến, huyện An Phú sẽ tổ chức lễ công nhận xã Khánh An hoàn thành NTM vào cuối năm 2016. Là địa phương đầu tiên của huyện đạt NTM, xã sẽ phấn đấu duy trì và nâng chất để bảo đảm thành quả đạt được, kinh tế-xã hội giữ vững, nâng cao chất lượng đời sống người dân trên các lĩnh vực.

Nguồn: báo An Giang