Xây dựng đời sống văn hóa ở Lâm Thao

PTO- “Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” - Mục tiêu đó đã được huyện Lâm Thao thực hiện và phát huy nhằm tập hợp, khơi dậy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong các phong trào, điển hình trong đó có phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, huyện Lâm Thao đã chú trọng huy động sức dân để xây dựng cơ sở hạ tầng KT- XH và các thiết chế văn hóa. - Khu dân cư văn hóa số 5 xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao. Ảnh: Anh Thơ
Là một trong ba vùng trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh, Lâm Thao được phản ánh cụ thể với mức thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/ người/năm (năm 2014), đời sống tinh thần của người dân ổn định, yên tâm lao động. Nhờ đó,  tình hình kinh tế - xã hội của huyện phát triển khá toàn diện, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 62%; dịch vụ đạt 18%; nông lâm nghiệp đạt 18%; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 280 tỷ đồng; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 50%; hộ nghèo còn hơn 3,5%. Huyện có tới 49/51 trường đạt chuẩn quốc gia; 91,3% người dân nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh. Nhờ có bề dày lịch sử, giàu truyền thống văn hóa và truyền thống yêu nước nên huyện Lâm Thao đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trên chặng đường thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện đã xuất hiện càng nhiều nhân tố mới, mô hình hay, đa dạng ở khu dân cư. Hàng năm, phong trào được huyện tổng kết vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất (18-11), nhằm biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua; tổ chức phát động và ký giao ước thi đua giữa các tổ chức thành viên, các gia đình tham gia xây dựng “Khu dân cư văn hóa xây dựng nông thôn mới”, “Gia đình nông thôn mới”, “Gia đình văn hóa”… Đến nay, toàn bộ 199/199 khu dân cư trên địa bàn huyện đã có nhà văn hóa; 14/14 xã, thị trấn có nhà văn hóa kiêm hội trường để sinh hoạt; 12 sân vận động và trên 400 sân tập luyện các môn TDTT; 167/199 khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, đạt  84%; 25,599/27,441 gia đình được công nhận gia đình văn hóa, đạt 93%; 6 xã đạt tiêu chuẩn “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”. Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa được triển khai tích cực, hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học thuộc huyện cũng như các doanh nghiệp, đơn vị đóng trên địa bàn huyện đều đăng ký thực hiện xây dựng cơ quan văn hóa và đến thời điểm này đã có 92% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn.

Để có được những kết quả đó, ngay từ đầu năm, huyện Lâm Thao đã đồng loạt triển khai một số chương trình cụ thể và xác định đây là những chương trình mà chủ thể là những người dân. Với các nội dung của chương trình, từ việc xây dựng quy hoạch, lựa chọn các nhiệm vụ, huy động nguồn lực được các địa phương thực hiện đúng theo quy chế dân chủ, vận động người dân hiến đất  mở đường, làm đường giao thông; đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, tiến hành trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, điển hình là sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, đoàn thể trong việc lựa chọn các mô hình cụ thể như: Hội Nông dân với phong trào “Nhà sạch - vườn sạch”; Hội CCB với phong trào “Ánh sáng quê tôi”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Nhà văn hóa xanh - sạch - đẹp”, “Cổng trường an toàn giao thông”… Mỗi hội viên, đoàn viên gương mẫu thực hiện và vận động gia đình tích cực cùng cộng đồng tham gia các phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Thao Trịnh Thế Truyền cho biết: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”  đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân Lâm Thao đã góp phần thúc đẩy bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy những giá trị, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân trong huyện dần được đáp ứng, bộ mặt thành thị đến nông thôn đang được khởi sắc… Đây cũng là một trong những tiêu chí góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị -  kinh tế -  văn hóa - xã hội  của địa phương, do đó mới “đúng và trúng” ý Đảng, hợp lòng dân, từ đó khai thác sức mạnh và khả năng sáng tạo văn hóa của quần chúng nhân dân, giúp họ có động lực thi đua, hăng hái sản xuất, nâng cao đời sống và xây dựng quê hương giàu mạnh.
Theo: baophutho.vn