Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu: Phân cấp mạnh cho các xã, thôn

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu: Phân cấp mạnh cho các xã, thôn
Từ xây dựng nông thôn mới (NTM), Đông Triều tiếp tục tiên phong trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Thị xã tập trung cao độ cho việc thực hiện mô hình điểm NTM kiểu mẫu tại 3 xã Bình Khê, Việt Dân và An Sinh; chỉ đạo nâng cao chất lượng NTM tại 12 xã còn lại trên địa bàn. Thị xã đã phân bổ kinh phí và phân cấp triệt để cho các xã chủ động triển khai xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu; tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện đạt các chỉ tiêu, tiêu chí, trong đó chú trọng ưu tiên trước tiêu chí, chỉ tiêu cần ít kinh phí, huy động nguồn lực trong nhân dân là chính.


XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐIỂM  

Theo kết quả đánh giá hiện trạng xây dựng NTM kiểu mẫu tại 3 xã xây dựng điểm là Bình Khê, Việt Dân và An Sinh, đến nay đã có 17/50 chỉ tiêu của Bộ tiêu chí “Xã nông thôn mới kiểu mẫu” đạt yêu cầu, chiếm 32,7%. Đối với 16 thôn của 3 xã này và 23 thôn của 12 xã còn lại đăng ký xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đến nay đã có 24/53 chỉ tiêu đạt, chiếm 45,3%.

Người dân thôn Khê Thượng (xã Việt Dân) trồng cây hoa, cây cảnh dọc tuyến đường trục thôn. Ảnh: Phương Thúy
Người dân thôn Khê Thượng (xã Việt Dân) trồng cây hoa, cây cảnh dọc tuyến đường trục thôn. Ảnh: Phương Thúy

Năm nay, 3 xã trên đăng ký xây dựng 16 thôn mẫu và 81 vườn mẫu. 6 tháng đầu năm, các xã đã tuyên truyền, vận động được 269 hộ dân hiến 41.601,5m2 đất, tháo dỡ 2.611,7m2 tường bao, chặt bỏ hơn 1.250 cây các loại, huy động hơn 600 ngày công để mở rộng đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng và xây dựng các công trình NTM, NTM kiểu mẫu trên địa bàn.

Các địa phương cũng tích cực tham gia chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng tuyến đường mẫu các thôn. Trong đó, xã Bình Khê đã trồng hàng rào mềm tại các nhà văn hóa thôn với 1,5km cây chuỗi ngọc và 2km cây hoa tím. Huy động Công ty Cotto Tiến Đạt hỗ trợ 65.000 viên gạch chỉ cùng với đóng góp của nhân dân xây dựng bồn hoa, bờ tường thôn Phú Ninh dài 250m. Huy động doanh nghiệp xã hội hóa đổ cấp phối đường giao thông vùng sản xuất tập trung cánh đồng mẫu lớn, hỗ trợ và vận chuyển 1.500m3 đất đổ lề đường. Các thôn Suối Găng, Ba Xã, Trại Lốc 2 của xã An Sinh đều đã đổ đất, san gạt, đã hoặc chuẩn bị trồng các loại cây cảnh dọc hai bên tuyến đường mẫu trên địa bàn. Các thôn của xã Việt Dân tập trung chủ yếu chỉnh trang, xây mới nhà văn hóa và cải tạo, xanh hóa các tuyến đường thôn.

12 xã còn lại cũng đã vận động được 2.025 hộ hiến gần 82.000m2 đất. Trên cơ sở nền tảng xã chuẩn NTM, các xã này hiện tập trung xanh hóa các tuyến đường, hàng rào, xây dựng vườn mẫu. 6 tháng đầu năm nay, các xã đã trồng được 1.450 cây xanh các loại (Yên Đức trồng được 1km cây bóng mát, xây 100m tường bao, 150m hàng rào xanh; Hồng Thái Đông trồng 200m hàng rào xanh; Hoàng Quế trồng 250 cây; Yên Thọ trồng 280 cây; Bình Dương trồng 500 cây; Hồng Phong trồng 300 cây). Các xã xây dựng 23 thôn NTM kiểu mẫu và 69 vườn kiểu mẫu. Theo đó, các thôn đã triển khai rà soát hiện trạng và xây dựng kế hoạch thực hiện thôn kiểu mẫu, đang hoàn thiện sơ đồ quy hoạch vườn mẫu và phương án dự toán xây dựng vườn mẫu.

LÀM TỪ NHÀ RA NGÕ, TỪ DƯỚI LÊN TRÊN

Để có được kết quả trên, thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, ban hành khá đầy đủ hệ thống văn bản và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo, các ngành từ thị xã đến xã, thôn, gắn với công việc, nhiệm vụ cụ thể trong từng chỉ tiêu, tiêu chí. Những tháng cuối năm nay, để duy trì, phát huy kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, thị xã đặt ra 4 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Đó là tập trung bám, nắm cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc tiến độ xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu theo hướng “làm từ trong nhà ra ngoài ngõ, làm từ dưới lên trên; bắt đầu từ xây dựng hộ, vườn, thôn kiểu mẫu rồi đến xã NTM kiểu mẫu”; gắn với kiểm tra, giám sát thực hiện chủ đề công tác năm 2017 của thị xã.

Cùng với đó, tích cực vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc, đóng góp ngày công, vật chất để tiếp tục mở rộng, làm mới đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, đặc biệt là các vùng sản xuất tập trung. Tập trung chỉ đạo xã, thôn và từng hộ gia đình chủ động chỉnh trang nhà cửa, xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, cải tạo vườn tạp, đặc biệt là chú ý làm tốt vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà ở dân cư, thu gom rác thải với phương châm “đẹp nhà, đẹp ngõ, đẹp làng”; tiếp tục duy trì “Ngày chủ nhật xanh”, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để thực hiện chủ đề công tác năm 2017 và xây dựng nông thôn kiểu mẫu bền vững. Tích cực triển khai thực hiện các dự án, công trình thôn mẫu, vườn mẫu, hộ mẫu mô hình sản xuất từ nguồn vốn hỗ trợ NTM, NTM kiểu mẫu năm nay, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng theo quy định, phấn đấu xây dựng đạt 39 thôn NTM kiểu mẫu năm 2017.

Cụ thể, ngay trong tháng 7 này, thị xã đặt ra những nhiệm vụ về xây dựng vườn mẫu gắn với xây dựng hộ mẫu; xây dựng đường mẫu và chỉnh trang nhà văn hóa thôn. Theo đó, tập trung hoàn thiện phương án dự toán kinh phí vườn mẫu, xây dựng Sơ đồ quy hoạch vườn mẫu, trong đó chú trọng áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước; trồng cây cho sản phẩm hàng hóa, chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP; làm giàn trước ngõ hay tường rào xây để trồng bầu, mướp, hoa, rau đay, rau ngót... vừa tạo cảnh quan, vừa cho thu hoạch sản phẩm sạch; xây dựng hệ thống rãnh thoát nước trong hộ và vườn; thực hiện phân loại rác ngay tại gia đình; sử dụng chế phẩm sinh học, đệm lót sinh học trong chăn nuôi...

Các thôn tập trung lựa chọn tuyến đường mẫu để cắm tuyến, hiến đất, san lề, lu lèn mở rộng đường; làm rãnh thoát nước hai bên đường, san gạt đất màu để trồng hàng rào xanh, cây bóng mát. Các nhà văn hóa thôn in treo Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, thôn NTM kiểu mẫu, vườn mẫu để người dân có thể tiếp cận dễ dàng; sắp xếp, xã hội hóa các trang thiết bị phục vụ các hoạt động, đồng thời trồng cây xanh, hàng rào xanh, dây leo để xanh hóa khuôn viên nhà văn hóa...

Phó Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Trần Văn Tuấn:
“Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xã, thôn xây dựng NTM kiểu mẫu”

Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, lãnh đạo Phòng thường xuyên bám, nắm địa bàn, theo dõi, đôn đốc kiểm tra, giám sát đến từng xã, thôn, vườn mẫu, hộ mẫu. Đồng thời hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xã, thôn trong tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, phương án, tổ chức thực hiện đạt chuẩn tiêu chí xã, thôn, vườn mẫu, hộ mẫu theo lộ trình đề ra. Hiện các địa phương đang tích cực thực hiện các dự án, công trình thôn mẫu, vườn mẫu, hộ mẫu mô hình sản xuất từ nguồn vốn hỗ trợ NTM, NTM kiểu mẫu năm 2017, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy định, phấn đấu đạt 39 thôn NTM kiểu mẫu trong năm nay.

Những tháng cuối năm, đề nghị tỉnh quan tâm phân bổ nguồn vốn để thị xã tiếp tục xây dựng mô hình điểm NTM kiểu mẫu tại 3 xã Bình Khê, Việt Dân, An Sinh và hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm OCOP, xây dựng khu chăn nuôi, khu giết mổ tập trung, vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung... theo tinh thần Nghị quyết số 45/NQ-HĐND ngày 7-12-2016 của HĐND tỉnh. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự chung tay của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng (xi măng, gạch) hỗ trợ các địa phương thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu.

Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Việt Dân, Đỗ Đình Thế:
“Từ trong nhà ra ngoài ngõ đều phải sáng, xanh, sạch, đẹp”

Năm 2017, xã lựa chọn thực hiện 4 thôn NTM kiểu mẫu và 20 vườn mẫu tại các thôn Đồng Ý, Phúc Thị, Khê Hạ, Khê Thượng. Xã phân công rõ người, rõ công việc và tiến độ thực hiện trong từng tháng, quý. Các thôn đều đang tích cực chỉnh trang nhà văn hoá, trồng thêm cây xanh, cây cảnh trong khuôn viên nhà văn hoá, dọc các trục đường chính. Một số thôn vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường, khúc cua; chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, tiến tới gắn biển số nhà... Khi đã đạt được NTM kiểu mẫu thì từ trong nhà ra ngoài ngõ đều sáng, xanh, sạch, đẹp; đời sống nhân dân được nâng lên rõ nét. Điển hình như tại thôn Khê Thượng, đã san gạt, mở rộng được 5km hành lang đường trục thôn, trồng 15.000 cây chuỗi ngọc trên 1km đường trục thôn, trồng 72 cây xanh tạo bóng mát, khởi công xây mới Nhà văn hoá thôn trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Đồng thời, vận động nhân dân tham gia ngày công cùng với sự hỗ trợ của Công an thị xã (mỗi CBCS 1 ngày lương) để mở rộng 235m đường trục thôn, xây 470m mương thoát nước, kinh phí trên 46 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Chưng, thôn Đoàn Xá 1, xã Hồng Phong:
“Nhân dân đồng thuận, hưởng ứng”

 Xây dựng NTM kiểu mẫu là một chủ trương rất đúng đắn, nhân dân chúng tôi đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình. Được cán bộ xã, thôn tuyên truyền về cách làm, người dân thôn đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân và gia đình mình. Cụ thể như tích cực tham gia vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, khu vực sinh sống, sản xuất của gia đình; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng hướng dẫn... Nhiều hộ đã trồng cây xanh, hoa, cây cảnh để tạo bóng mát, cảnh quan sạch đẹp; di chuyển khu vực chăn nuôi ra xa nơi ở để đảm bảo vệ sinh môi trường. Sắp tới có quy hoạch vườn mẫu và hướng dẫn cụ thể về xây dựng vườn mẫu, chúng tôi cũng sẽ tham gia. Các hộ dân trên địa bàn thôn còn tích cực tham gia các chương trình văn hoá, văn nghệ do thôn, xã tổ chức, phấn đấu giữ vững danh hiệu gia đình văn hoá.   

Quảng An


Tác giả bài viết: Phan Hằng

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn