Xây dựng nông thôn mới một cách bền vững

Xây dựng nông thôn mới một cách bền vững
(Baonghean.vn) - Chiều 8/7, dưới sự điều hành của đồng chí Lê Quang Đạt - Bí thư Huyện ủy Thanh Chương, tại tổ 6, các đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại 3 đơn vị Thanh Chương, Tân Kỳ, và Tương Dương đã tiến hành phiên thảo luận tổ.

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành cấp tỉnh tham dự.

Toàn cảnh cuộc làm việc
Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ 6.

Đã có 12 ý kiến tham gia tập trung về việc tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2015. Bên cạnh đồng tình cao với báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, đại biểu Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Thanh Chương) đề nghị cần đánh giá rõ các mô hình kinh tế được triển khai thời gian qua trên địa bàn tỉnh, mô hình nào có hiệu quả cần tiếp tục nhân rộng, nhằm tăng thu nhập cho người nông dân, đảm bảo xây dựng nông thôn mới (NTM) một cách bền vững.

Cũng đề cập đến việc xây dựng Nông thôn mới, đại biểu Moong Văn Hợi (Tương Dương), cho rằng, tỉnh cần đưa ra chính sách hỗ trợ, khuyến khích các địa phương xây dựng NTM phù hợp, vừa giảm bớt khó khăn, vừa tạo kích cầu cho địa phương thực hiện, nhất là tập trung hỗ trợ xi măng cho các xã về đích trong năm 2015, ưu tiên lồng ghép các chương trình, nguồn vốn để xây dựng các công trình. 

Đại biểu Nguyễn Thị Quỳnh Nga đề nghị cần đánh các mô hình kinh tế đã triển khai trên địa bàn tỉnh thời gian qua
Đại biểu Nguyễn Thị Quỳnh Nga đề nghị cần đánh các mô hình kinh tế đã triển khai trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
Đại biểu Moong Văn Hợi đề nghị cần nâng mức hỗ trợ cho các địa phương xây dựng NTM
Đại biểu Moong Văn Hợi đề nghị cần nâng mức hỗ trợ cho các địa phương xây dựng NTM.
Đại biểu Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi làm rõ một số vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội
Đại biểu Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi làm rõ một số vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội.

Trao đổi về một số vấn đề đại biểu quan tâm, Đại biểu Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, điểm nhấn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh thời gian qua là đã cơ cấu giống chất lượng cao ở 30% diện tích sản xuất, năng suất giảm nhưng giá trị tăng cao, đây là mục tiêu nâng cao thu nhập, giá trị sản xuất trong nông nghiệp. Nhiều mô hình kinh tế khẳng định tính hiệu quả cao như cam, lúa hàng hóa, lúa giống, các mô hình chăn nuôi.... Hiện tại, UBND tỉnh đang giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, tổng kết đánh giá một cách toàn diện để tiếp tục nhân rộng. Thông tin về một số kết quả xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, đồng chí cũng cho rằng hiện tại tỉnh chưa cân đối được nguồn lực phục vụ chương trình NTM, cho nên chính sách hỗ trợ chủ yếu là hỗ trợ xi măng, đây cũng là chính sách khẳng định hiệu quả trong thời gian qua, đồng thời có chính sách thưởng cho các địa phương về đích NTM bằng công trình. Đồng chí cũng đã thông tin về một số vấn đề liên quan đến việc khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra.

Đại biểu Trần Văn Mão băn khoăn trước tình trạng nợ BHXH, BHYT gia tăng
Đại biểu Trần Văn Mão băn khoăn trước tình trạng nợ BHXH, BHYT gia tăng.

Đề cập về tình trạng nợ thuế, nợ BHXH, BHYT của các doanh nghiệp, đại biểu Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh cho rằng tình trạng này đang có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy cần phải được thảo luận rõ, đưa ra các giải pháp để giải quyết dứt điểm vấn đề này. Một số đại biểu bày tỏ sự đồng tình với đánh giá do lãnh đạo UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp về “đạo đức công vụ của công chức, viên chức còn yếu kém”, tuy nhiên cần nêu rõ một số ví dụ cụ thể ở một số cơ sở, ngành để trong quá trình kiểm tra, giám sát của các cơ quan cần chú trọng hơn, vừa có sự cảnh báo, răn đe.

Đại biểu Lê Thị Tám - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho rằng, việc xây dựng phí và lệ phí
Đại biểu Lê Thị Tám cho rằng, việc xây dựng phí và lệ phí cần gắn với các quy định của Trung ương.

Ngoài các vấn đề nêu trên, nhiều đại biểu cũng đã quan tâm thảo luận về một số tồn tại, hạn chế đang đặt ra liên quan đến ô nhiễm môi trường; tình trạng cháy rừng liên tiếp xảy ra; tình hình cai nghiện ma túy còn phức tạp, gây lo lắng trong nhân dân; việc giải quyết chế độ chính sách cho người có công; thu phí bảo trì đường bộ và các loại phí và lệ phí khác; tình trạng hợp đồng lao động không đúng quy định; nhiều vấn đề dân sinh như đường đến trung tâm các xã, điện sinh hoạt cho các xã chưa có lưới điện quốc gia, nước sạch cho đồng bào các địa bàn miền núi đặc biệt khó khăn, các xã vùng bãi ngang ven biển.... Các đại biểu cũng đã bổ sung, tham gia ý kiến vào các tờ trình và dự thảo Nghị quyết được trình tại kỳ họp.

Theo: baonghean.vn