Dân biết, dân bàn, dân đóng góp và dân hưởng lợi

Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng - cho biết, thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, bộ mặt địa phương, đặc biệt tại 2 xã Thọ Xuân và Hồng Hà, được thay đổi rõ nét. Để đạt đủ 19 tiêu chí xây dựng NTM vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo và nhân dân địa phương đã có những cuộc họp bà đi đến thống nhất: “Muốn sớm hoàn thành mục tiêu đề ra cần nhất quán phương châm “dân biết, dân bàn, dân đóng góp và dân hưởng lợi”. Người dân địa phương luôn có trách nhiệm với việc xây dựng NTM. Đây là động lực giúp cho địa phương nhanh chóng đạt 19/19 tiêu chí NTM”.

Đến nay, về cơ bản, địa phương đã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng huyện trình thành phố thẩm định và phê duyệt. Theo ông Hoàng, nhiều năm qua, Đan Phượng quan tâm đầu tư hạ tầng cơ sở, chú trọng phát triển giao thông nông thôn và thủy lợi để đảm bảo nhu cầu sản xuất và đi lại của người dân. Huyện đã thu được hơn 88 tỉ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng cơ bản. Tiếp tục đầu tư xây dựng các dự án: Cứng hóa cơ đê bao xã Liên Trung; dự án đường trục Liên Trung; đầu tư dự án nâng cấp cải tạo dường giao thông nội đồng huyện, dự án kênh tiêu nội đồng 7 xã Liên Hồng, Liên Trung, Liên Hà, Thượng Mỗ, Thọ Xuân, Hồng Hà, Tân Hội; quy hoạch chi tiết tiêu thoát nước mặt huyện Đan Phượng. Đặc biệt, huyện luôn coi trọng đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, nên trong quá trình xây dựng NTM, Đan Phượng tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất của 13 trường đã đạt chuẩn quốc gia đủ thời gian công nhận lại.

Trên 94% lao động có việc làm thường xuyên

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm, là điều kiện tiên quyết để đạt được những tiêu chí còn lại, trong quá trình xây dựng NTM, công tác giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm tỉ lệ hộ nghèo luôn được đặt lên hàng đầu. Huyện tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập cho người dân. Lập và thẩm định 9 dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp điều kiện địa phương, tăng thu nhập cải thiện điều kiện sống nhân dân. Bước đầu, triển khai làm thủ tục mở rộng và xây dựng mới điểm công nghiệp làng nghề xã Liên Hà, Liên Trung và hệ thống xử lí nước thải tại cụm công nghiệp xã Liên Hà.

Trong 6 tháng đầu năm, huyện Đan Phượng đã giải quyết việc làm cho 1.150 lao động, tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 94%. Địa phương phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tạo nghề, tư vấn du học, xuất khẩu lao động để nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời giúp người dân tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả các nguồn vốn. Nhờ vậy, đầu năm 2015, tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 2,2%. Năm 2015, huyện đã cấp hơn 24.000 thẻ BHYT cho người có công, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng trợ cấp xã hội để đảm bảo mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe toàn diện. Đặc biệt, bằng nhiều hình thức khác nhau, Đan Phượng luôn quan tâm chăm giúp đỡ những đối tượng như người khuyết tật, người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Hiện nay, tỉ lệ học sinh Đan Phượng tốt nghiệp THCS đạt mức cao 99,9%. Các xã thực hiện phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS, phấn đấu 95% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học trung học. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các xã thực hiện tốt các tiêu chí quốc gia về y tế xã nhằm giữ vững danh hiệu xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2015. Tuyên truyền người dân tham gia BHYT, khuyến khích mua BHYT theo hộ gia đình nhằm tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT. Đến nay, 100% người dân nơi đây được sử dụng nước hợp vệ sinh.

“Các tiêu chí về hệ thống chính trị, an ninh trật tự tại địa phương đều đã đạt chuẩn NTM. Hiện nay, huyện đang tập trung chỉ đạo sát sao 2 xã Hồng Hà và Thọ Xuân đăng kí đạt chuẩn NTM trong năm 2015. Một số tiêu chí cuối cùng đang trong giai đoạn hoàn thành và dự kiến, đến tháng 8 tới đây, 2 xã sẽ được công nhận đạt chuẩn NTM”, ông Nguyễn Hữu Hoàng cho hay.