Xây dựng nông thôn mới ở Đồng Tháp

Năm 2015 là năm cuối của giai đoạn I thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay toàn tỉnh Đồng Tháp đã có 12 xã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí. Ngoài ra toàn tỉnh còn có 15 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí. Điều đáng ghi nhận là bên cạnh nỗ lực của 30 xã điểm, thì các xã diện ở nhiều địa phương cũng có nhiều phấn đấu để hoàn thiện các tiêu chí xã nông thôn mới ngay trong giai đoạn I.

Trung tâm văn hoá học tập cộng đồng xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2014 với một hội trường lớn và 5 phòng chức năng. Ngoài công trình này, nhà văn hoá ấp, hệ thống giao thông nông thôn cũng được đầu tư. Hiện toàn xã có 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hoá, bê tông hoá, trên 50% đường trục ấp, liên ấp được cứng hoá nền đường. Về việc làm, tỷ lệ lao đông có việc làm thường xuyên của xã chiếm 94,99%, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đến cuối năm 2014 chỉ còn 2,52%. 
 
Từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo xã An Phú Thuận đã thành lập Tổ phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xã, xuống từng hộ dân tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện. Trong đó những công trình phần việc do dân thực hiện đều được chính quyền địa phương định hướng và có sự thống nhất cao trong nhân dân. Sau hơn 4 năm, xã An phú Thuận đã huy động sức dân đóng góp gần 64 tỷ đồng để thực hiện các công trình hạ tầng. 
 
Xã An Phú Thuận là một trong những xã vừa được Hội đồng thẩm định xã nông thôn mới tỉnh kiểm tra.  Hầu hết các tiêu chí đều đạt và vượt chuẩn. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có thêm xã Thường Thới Tiền, Thường Phước 2, huyện Hồng Ngự; xã Tân Khánh Đông, Tân Phú Đông và Tân Quy Tây, thành phố Sa Đéc cũng đạt chuẩn xã nông thôn mới. Như ở xã Tân Phú Đông và Tân Quy Tây dù không thuộc xã điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011- 2015 nhưng bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của người dân trong xã mà đến nay các xã diện này cũng đã đạt chuẩn xã nông thôn mới. 
 
 
Như vậy sau hơn 4 năm tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay toàn tỉnh đã có 12 xã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí NTM. Ngoài ra toàn tỉnh còn có 15 xã đạt từ 15 - đủ 18 tiêu chí; 76 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí. Bình quân số tiêu chí đạt trên 1 xã là 12,72 tiêu chí; bằng 84,8% kế hoạch. 
 
Chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc giai đoạn I thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những công trình phần việc của năm 2015 cũng đang được các địa phương đẩy nhanh tiến độ với quyết tâm đạt chuẩn xã nông thôn mới trong thời gian sớm nhất và đảm bảo chất lượng.
Theo: thdt.vn