Xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội Nhân rộng mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội Nhân rộng mô hình nông nghiệp công nghệ cao
Từ thành công của mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái tại xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu huyện cần nhân rộng mô hình này, hướng tới đa mục tiêu phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, cung ứng nông sản an toàn và đặc biệt là tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn.
Nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, để triển khai Chương trình 02 hiệu quả, huyện Thạch Thất cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực để người dân hiểu rõ xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn dân. Mỗi người dân phải là chủ thể, mỗi gia đình phải đi đầu trong xây dựng NTM; không trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao là một trong những hướng đi trọng tâm trong quá trình xây dựng NTM của Thạch Thất. Hiện tại, tất cả các xã của huyện đều đủ điều kiện đạt chuẩn NTM. Không chỉ xây dựng những con đường mới, nâng cấp các thiết chế văn hóa… huyện đang tập trung nâng cao thu nhập, đời sống người dân một cách bền vững thông qua phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái Ngọc Linh (xã Tiến Xuân) là một điển hình, với quy mô 5ha, do Công ty TNHH Lạc Hòa đầu tư xây dựng. Dù mới được khai trương, khu sinh thái nông nghiệp này đã tạo ra một số sản phẩm như các loại rau siêu sạch, trứng gà có khả năng ngăn ngừa tế bào ung thư, cung ứng cho người tiêu dùng Thủ đô nguồn nông sản mới, an toàn, chất lượng. Cùng với sản phẩm nông nghiệp, khu sinh thái cũng đã thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước nhờ môi trường, không khí trong lành, tự nhiên.

Nhắc đến nông nghiệp sạch của Thạch Thất, người tiêu dùng Thủ đô cũng đã quen thuộc với các sản phẩm rau hữu cơ của Trang trại Hoa Viên (thôn Dục, xã Yên Bình). Với diện tích 60ha, mô hình này sản xuất theo phương thức 100% hữu cơ, ứng dụng công nghệ sinh học xử lý môi trường chăn nuôi, chống bệnh cho cây trồng. Về trồng trọt, sản phẩm chính của trang trại là các loại rau, đặc biệt là rau rừng, hoa và củ chuối rừng... mỗi năm cung cấp ra thị trường hơn 300 tấn. Về chăn nuôi, trang trại đang nuôi lợn rừng với quy mô trên 1.000 lợn sinh sản, mỗi năm cung cấp ra thị trường gần 1 vạn lợn giống, lợn thương phẩm chất lượng cao, tạo việc làm cho hơn 100 lao động với thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng.


Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tham quan trang trại Hoa Viên, thôn Dục, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất
Ảnh: Trọng Hiếu

Chủ tịch UBND huyện Trần Đức Nguyên cho biết, huyện cũng phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam chuyển giao một số tiến bộ kỹ thuật mới, mô hình nông lâm nghiệp kết hợp, hình thành nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Điển hình như mô hình nuôi lợn rừng (quy mô trên 10.000 con) kết hợp nuôi trùn quế và trồng rau hữu cơ, rau bản địa dưới tán rừng ở xã Yên Bình; mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo, nấm linh chi diện tích 1.000m2 ở xã Đại Đồng… Các mô hình này đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống của người dân. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm, tăng 9 triệu đồng so với năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,18 %.

Thúc đẩy liên kết 4 nhà

Tại buổi kiểm tra việc thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nhân dân giai đoạn 2016 - 2020, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất là hướng đi của nông nghiệp hiện đại. Thành công của các mô hình cho thấy hiệu quả của liên kết 4 nhà trong nông nghiệp công nghệ cao mà huyện cùng các địa phương khác cần học hỏi, nhân rộng.

“Thạch Thất cũng như các địa phương khác của TP cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, người dân có thể phát triển các mô hình tương tự, hướng tới đa mục tiêu phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, cung ứng nông sản an toàn và đặc biệt là tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn. Đồng thời, huyện cần tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch, phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn, công nghệ sạch có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao. Cùng với đó, đẩy mạnh CCHC, nâng cao tinh thần trách nhiệm ý thức phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.

Là đơn vị đầu tư trang trại Hoa Viên, Giám đốc Công ty TNHH Khai thác tiềm năng sinh thái Hòa Lạc Trương Kim Hoa đề xuất, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục đứng vững và mở rộng sản xuất, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc biệt cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đặc biệt là bảo lãnh, hỗ trợ về tài chính, lãi suất vốn vay, hoặc tiếp cận nguồn vốn vay dài hạn với lãi suất thấp để đầu tư cơ sở hạ tầng cho sản xuất và chế biến. Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ và dây chuyền công nghệ cao trong sản xuất, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, bảo quản rau, củ, quả sau thu hoạch của các nước tiên tiến.

Theo Trọng Hiếu//daibieunhandan.vn