Xây dựng nông thôn mới ở Hòa Phú

Nhờ phối hợp hiệu quả giữa MTTQ và các tổ chức đoàn thể địa phương, đặc biệt là sự tích cực đóng góp của nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới xã Hòa Phú (huyện Châu Thành, tỉnh Long An) đã gặt hái được những kết quả cao. Hòa Phú đã sớm được tỉnh công nhận là xã văn hóa – xã nông thôn mới và hiện đang xây dựng NTM kiểu mẫu.

Nhờ Chương trình nông thôn mới mà các tuyến đường làng xã Hòa Phú sạch, đẹp và an toàn.

Bà Nguyễn Thị Cang, Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Hòa Phú cho biết, để triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với xây dựng xã NTM kiểu mẫu chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền sâu, rộng đến với các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy mà nhân dân tham gia tích cực đóng góp kinh phí để thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 

Ban vận động xây dựng NTM của xã đã vận động nhân dân xây dựng được 2 tuyến đường giao thông nông thôn, với kinh phí 1,1 tỷ đồng; 6 bồn lọc nước qua hệ thống lắng lọc với tổng kinh phí 2,3 tỷ. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp nâng cấp, kè đất trên đường bê tông kinh phí 510 triệu đồng; nâng cấp chợ Hòa Phú, với kinh phí 650 triệu đồng …

Bí thư xã Hòa Phú Bùi Văn Hòn đánh giá: “Phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, ấp văn hóa tiếp tục được nhân rộng hưởng ứng và mở rộng nhân lên về chất lượng. Nhiều khu dân cư đã vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đẩy lùi mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, hòa thuận, quan hệ xóm làng tốt đẹp, 100% hộ sử dụng điện an toàn, có phương tiện nghe nhìn, vệ sinh môi trường ngày càng có chuyển biến”.

Trong khi đó, các chi hội như: Chi hội Phụ nữ ấp 3, ấp 5 xây dựng mô hình “Xanh, sạch, đẹp”; Chi đoàn thanh niên xây dựng mô hình và quản lý cây xanh và trồng 1.000 cây chuông vàng trên các tuyến đường chính trong xã, vận động nhân dân tỉa cành thanh long không thải xuống kênh; không xả rác ngoài đường, biết cách ứng phó với biến đổi khí hậu; thực hiện tốt chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường…

Ban Thường trực UBMTTQ xã tích cực phối hợp vận động nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ; tuyên truyền và tạo điều kiện nhân dân tham gia góp ý cán bộ đảng viên; giám sát hoạt động của chính quyền trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ban Thanh tra nhân dân tăng cường công tác giám sát các nguồn huy động do nhân dân đóng góp, đảm bảo minh bạch, công khai mọi khoản thu chi để dân biết. 

“Phải tranh thủ được sự ủng hộ, phối hợp của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức thành viên trong tuyên truyền, vận động cho nhân dân hiểu rõ việc xây dựng nông thôn mới. Trong xây dựng cần phải giám sát minh bạch, làm sao để dân hiểu việc làm này chính là đem lại lợi ích cho họ thì mới thuyết phục được mọi người tham gia”- đại diện UBMTTQ xã Hòa Phú chia sẻ.

Theo Quốc Định/daidoanket.vn