Xây dựng nông thôn mới tại xã Đại Áng, huyện Thanh Trì Dồn sức để về đích sớm

Xây dựng nông thôn mới tại xã Đại Áng, huyện Thanh Trì Dồn sức để về đích sớm
Là một trong ba xã điểm nông thôn mới (NTM) của TP, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì đã tích cực huy động các nguồn lực tham gia và triển khai nhiều hạng mục công trình, dự án xây dựng NTM.
Với kết quả 17/19 tiêu chí đạt và cơ bản đạt NTM hiện nay, Đại Áng đang dồn sức vào hai tiêu chí còn lại là thu nhập và xây dựng cơ sở vật chất văn hóa để sớm về đích.

 Sau 3 năm triển khai xây dựng NTM, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, nội đồng được mở rộng, bê tông hóa vững chãi, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất. Theo thống kê, đến nay, xã Đại Áng đã hoàn thành xây dựng 6,1km đường trục thôn, 7,8km đường ngõ, xóm đồng bộ với hệ thống thoát nước thải và kiên cố hóa được 10,3km đường trục nội đồng. Ngoài ra, xã còn đào đắp được hơn 35km đường trục nhánh nội đồng với mặt cắt rộng trên 3m phục vụ công tác dồn điền đổi thửa cho gần 150ha đất nông nghiệp.
Trường THCS xã Đại Áng đã đạt trường chuẩn quốc gia.

Cùng với hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn xã Đại Áng cũng được cải thiện rõ rệt. Tiêu biểu như trường Tiểu học xã Đại Áng đã được chỉnh trang, mở rộng diện tích từ hơn 8.700m2 lên 14.400m2 với 24 phòng học. Trong đó, trường đã xây dựng được nhà thể chất, sân bóng, đặc biệt là bể bơi bắt đầu đưa vào hoạt động từ 15/6/2013. 
Tính đến nay, xã Đại Áng đã đạt và cơ bản đạt 17/19 tiêu chí xây dựng NTM, tăng 8 tiêu chí so với khi lập Đề án xây dựng NTM vào tháng 7/2010. Để có kết quả trên, xã đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tham gia xây dựng NTM. Ngoài ra, xã còn tổ chức cho cán bộ, nhân dân tham quan mô hình xây dựng NTM tại xã Thanh Tân (tỉnh Thái Bình), xã Liên Mạc (huyện Mê Linh)…
Hiện xã Đại Áng đang đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng Trung tâm văn hóa thể thao xã và tích cực kêu gọi xã hội hóa hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa và hạ tầng còn thiếu. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã mới đạt 22,8 triệu đồng/người/năm. Ông Trần Quốc Oai - Chủ tịch UBND xã Đại Áng cho biết, xã đang tập trung dồn sức phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó củng cố, nâng cao hiệu quả 32ha diện tích đang nuôi trồng thủy sản và chuyển đổi thêm 35ha đất trũng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản tại các thôn Vĩnh Trung, Vĩnh Thịnh, Nguyệt Áng. Đồng thời, tiếp tục vận động nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả như trồng nấm, nuôi ốc nhồi thương phẩm, nuôi gà an toàn sinh học, trồng hoa, cây cảnh… 
 
Thiện Quang (ktdt.com.vn)