Xây dựng nông thôn mới từ nền tảng xã văn hóa

Bắt tay thực hiện những tiêu chí đầu tiên của xã nông thôn mới từ năm 2010, trên cơ sở nâng chất xã văn hóa và được sự đầu tư toàn diện về điện, đường, trường trạm... đến nay, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, đã hoàn thành 13/19 tiêu chí xã nông thôn mới.
Các tuyến đường được nâng cấp, xây dựng mới góp phần tạo cho xã Phương Bình một diện mạo mới.

Từ khi được chọn xây dựng xã nông thôn mới, Phương Bình có thêm điều kiện huy động các nguồn lực để đầu tư. Trên mảnh đất anh hùng còn nghèo khó này, người dân đã hiểu từ khi được vận động xây dựng và nâng chất xã văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, nên công tác triển khai khá dễ dàng. Câu chuyện mà ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Bình kể cho chúng tôi nghe đó là niềm tự hào và ý thức của người dân khi bắt tay xây dựng từng tiêu chí của xã nông thôn mới. Ông nói: Người có tiền thì góp kinh phí cùng địa phương xây cầu, làm lộ, những hộ nghèo thì góp sức vào các công trình. Họ còn cùng nhau xây dựng gia đình êm ấm, hạnh phúc, văn minh, tiến bộ bằng những việc làm rất cụ thể, như: chí thú làm ăn để thoát nghèo bền vững, sống gương mẫu, dạy con cháu chăm ngoan và học hành đến nơi, đến chốn. Chính những điều này đã thúc đẩy tiến độ xây dựng xã nông thôn mới ở Phương Bình nhanh và thuận lợi hơn rất nhiều.

Sau 4 năm xây dựng xã nông thôn mới, Phương Bình đã từng bước vươn lên, đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo. Nếu như đầu năm 2014, hộ nghèo của xã còn gần 20% thì đến cuối năm giảm còn gần 9%. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Bình, không phải ngẫu nhiên mà có sự đột phá này, mà nhờ địa phương đã nhận nhiều sự hỗ trợ, chung tay, góp sức của các ngành, các cấp để giảm nghèo hiệu quả, như chọn những loại cây phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương để khuyến cáo người dân trồng. Đồng thời, giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển sản xuất và nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả. Bên cạnh đó, nhân tố quan trọng góp phần giảm nghèo hiệu quả là sự quyết tâm vươn lên của người dân.

Không chỉ giảm nghèo hiệu quả, bộ mặt nông thôn ở xã Phương Bình cũng đã thay đổi rất nhiều. Người dân không chỉ xây dựng cảnh quan đẹp cho gia đình mình, mà còn cùng nhau làm nên những tuyến đường đẹp. Họ tâm sự rằng, dù nghèo hay giàu đều hướng đến sự văn minh từ trong nếp nghĩ đến sinh hoạt. Ý thức của người dân, cùng với việc địa phương nhân rộng điển hình và thông qua việc phát động và khen thưởng kịp thời những hộ dân tiêu biểu từ cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp đã tạo thêm sự hứng khởi trong lòng mọi người. Từ đó, tiếp thêm sức mạnh để họ chung sức, chung lòng xây dựng quê hương, góp phần làm nên sự thay đổi khá toàn diện của xã Phương Bình… Điều này dễ dàng nhận thấy khi những ngôi nhà tường khang trang đã thay dần những căn nhà lá, đường sá thông thoáng, sạch đẹp khi đi qua các ấp: Phương Quới, Phương Quới A, Phương Lạc, Phương An… Tất cả mang lại một sức sống mới cho xã Phương Bình.

Theo: baohaugiang.com.vn