Xuân Canh phát triển kinh tế trang trại gắn với xây dựng NTM

Những năm qua, với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và bảo vệ môi trường. Sau năm năm triển khai, xã Xuân Canh đã kiên cố hóa hàng loạt những tuyến đường liên thôn, nội đồng; 100% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, nước sạch, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

 

Người dân hiến đất làm đường

Xác định xây dựng NTM và bảo vệ môi trường là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống của người dân. Đến nay, toàn huyện đã có 21 trong số 23 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, năm 2015 có chín xã đạt chuẩn NTM. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, các xã đã thực hiện chương trình NTM theo đúng lộ trình, khoa học và cơ bản đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đặc biệt, các tiêu chí như giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, cơ sở vật chất, văn hóa, trường học... là những tiêu chí đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn, nhưng các xã nêu trên đều sớm hoàn thành do làm tốt công tác tuyên truyền, nhờ đó mà đã huy động được nguồn lực lớn từ người dân và nhà hảo tâm, điển hình là xã Xuân Canh...

Chúng tôi về xã Xuân Canh, sau bốn năm triển khai chương trình xây dựng NTM, đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí. Hằng năm, xã Xuân Canh đã giải quyết việc làm mới cho hàng trăm lao động. Đạt được tiêu chí trên là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương được củng cố, có sự chuyển biến tích cực; năng lực lãnh đạo, điều hành được nâng lên. Ngoài ra, xã Xuân Canh còn đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã Xuân Canh nói riêng, huyện Đông Anh nói chung đã phát huy mọi nguồn lực để đóng góp xây dựng NTM và các dự án từ lồng ghép các chương trình với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế hộ gia đình và làm trang trại kinh doanh tổng hợp. Đến nay, xã Xuân Canh là một trong những xã đi đầu trong toàn huyện Đông Anh thực hiện tốt về xây dựng NTM gắn với phát triển kinh tế trang trại tổng hợp và bảo vệ môi trường.

Phát triển trang trại sinh thái gắn với bảo vệ môi trường

Bạn Hoàng Tấn Khải, du khách từ Hà Nội sang chơi tâm sự, khác hẳn với không khí ồn ào, náo nhiệt thường ngày nơi đô thị, Khu trang trại nông nghiệp sinh thái, kinh doanh tổng hợp tại thôn Văn Tinh, xã Xuân Canh đang dần hình thành với mô hình một khu sinh thái thiên nhiên yên bình, mát mẻ và thoáng đãng. Khu trang trại sinh thái tổng hợp Dacaso, rộng hơn 8.000 m2, chỉ cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 20 km hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến dã ngoại lý tưởng cho các gia đình, bạn bè và người thân. Nếu sau này hoàn thiện, du khách đến đây sẽ được tham gia nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn. Hiện nay, tuy đang giai đoạn đầu tư xây dựng, nhưng ấn tượng đầu tiên khi đến khu trang trại sinh thái này là một mầu xanh của hàng cây cổ thụ, cây ăn quả và bầu không khí trong lành, dễ chịu. Đến đây, chúng tôi được hòa mình vào thiên nhiên trong lành, trút bỏ những mệt mỏi, lo toan của cuộc sống thường ngày...

Những người dân nơi đây vui vẻ cho biết thêm, chúng tôi mong muốn chủ đầu tư tập trung nguồn lực để sớm hoàn thiện mô hình trang trại tổng hợp này để các gia đình có đám cưới, sinh nhật hoặc gặp mặt giao lưu văn hóa của bà con được tổ chức ngay tại trang trại này, đỡ phải đi xa để thuê chỗ khác... Với mô hình vui chơi, giải trí đa dạng, có cơ hội được sinh hoạt, dã ngoại trên bờ cỏ xanh mát; giúp du khách thư giãn, tận hưởng cảm giác được hòa mình với thiên nhiên, và "tạm quên" bộn bề công việc thường nhật... Chủ nhân khu trang trại sinh thái Dacaso, anh Chu Đình Huế chia sẻ: Khu trang trại tổng hợp này chúng tôi đang tiến hành đầu tư cải tạo mất rất nhiều công sức vì từ một khu vực chủ yếu là ao, hồ, đầm lầy, lại bị người dân đổ phế thải bừa bãi làm mất vệ sinh nguồn nước và gây ô nhiễm môi trường chung quanh. Cho nên, chúng tôi phải cải tạo lại môi trường và trồng nhiều cây cổ thụ, cây ăn quả, trồng rau xanh... để cải thiện môi trường, tạo sự phát triển bền vững cho xã Xuân Canh.

Chủ tịch UBND xã Xuân Canh Nguyễn Quang Lưu cho biết: "Để đạt được 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, Đảng bộ và chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chương trình xây dựng NTM. Qua đó, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động làm đường, phát triển kinh tế trang trại sinh thái tổng hợp. Thấy rõ được hiệu quả thiết thực của chương trình xây dựng NTM, mọi người dân đã đồng tình ủng hộ, tạo được sự đồng thuận cao. Nhờ chương trình xây dựng NTM và bảo vệ môi trường, đời sống của bà con trong xã đã có nhiều khởi sắc. Ngoài tập trung sản xuất nông nghiệp, xã đã và đang tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân phát triển các khu trang trại sinh thái tổng hợp. Nhất là việc cải tạo những ao, hồ, đầm lầy bị ô nhiễm, sử dụng kém hiệu quả, nay đã có các hộ dân mạnh dạn đầu tư vốn để hình thành các mô hình trang trại nông nghiệp sinh thái, kinh doanh tổng hợp giống như mô hình trang trại sinh thái tổng hợp Dacaso. Chủ tịch UBND xã Xuân Canh Nguyễn Quang Lưu cho biết thêm: "Từ một khu nước ao, hồ bị ô nhiễm bao nhiêu năm, nay được cải tạo thành trang trại sinh thái tổng hợp, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong vùng, mà người dân nơi đây rất phấn khởi vì từ nay không phải ngửi thấy mùi hôi nồng nặc từ các ao, hồ thải ra nữa. Tất cả các ao, hồ, đầm lầy bị ô nhiễm nặng, nay đã được đầu tư cải tạo thành mô hình trang trại nông nghiệp sinh thái tổng hợp... bảo đảm vệ sinh môi trường và giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong xã lúc nông nhàn...".

Qua trao đổi ý kiến với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hà Văn Khanh cho rằng: "Thời gian qua, Đảng ủy, UBND, đảng viên và cán bộ xã Xuân Canh đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả, nhất là trong việc xây dựng NTM và các dự án trang trại tổng hợp để bảo vệ môi trường... Ngoài ra, xã Xuân Canh còn vận động nhân dân tập trung dồn điền, đổi thửa để hình thành các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Đảng ủy xã đã cụ thể hóa các chính sách của Trung ương và TP Hà Nội, của UBND huyện Đông Anh cho phù hợp điều kiện của địa phương. Khu trang trại sinh thái tổng hợp do anh Chu Đình Huế làm chủ đầu tư đã được UBND huyện Đông Anh phê duyệt theo Quyết định 05/2008/QĐ-UBND thành phố Hà Nội quy định được phép xây dựng các nhà cấp bốn để làm nhà ở cho cán bộ, công nhân, nhà kho chứa vật tư, thức ăn chăn nuôi, nhà bảo vệ, chuồng trại chăn nuôi và các công trình phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác, phù hợp với một khu trang trại sinh thái tổng hợp phục vụ bà con trong và ngoài xã...".

Khu trang trại nông nghiệp sinh thái, kinh doanh tổng hợp này nếu hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân có chỗ vui chơi, giải trí, đồng thời cũng góp phần nâng cao ý thức người dân và giáo dục họ có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường sống của cộng đồng. Năm cũ sắp qua, năm mới đang về, xã Xuân Canh đã và đang chào đón các nhà đầu tư, một khu du lịch xanh hấp dẫn khách thập phương dần hình thành; góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, nhất là thanh niên trên địa bàn xã.

Trọng Chàm/nhandan.org.vn