Xuân về trên quê hương Phú Tân

Xuân về trên quê hương Phú Tân
Một ngày đầu năm 2015, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành (Sóc Trăng) Huỳnh Tấn Nguyên vui vẻ cho biết: "Xã Phú Tân - nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống đã cán đích xã nông thôn mới (NTM), đây là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn này”.

 

 
 
Cánh đồng mẫu lớn ở Phú Tân hứa hẹn những mùa vàng bội thu
 
Khi được tỉnh chọn là 1 trong 22 xã điểm chỉ đạo xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, bà con rất vui mừng và đoàn kết cùng nhau thực hiện công cuộc xây dựng NTM với quyết tâm cao. Đây là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm rất nặng nề của Đảng bộ và nhân dân địa phương. Tuy còn không ít khó khăn nhưng phát huy truyền thống của quê hương, Đảng bộ và nhân dân xã Phú Tân luôn đồng lòng, chung sức xây dựng NTM. Cho đến nay, Phú Tân đã đạt 19/19 tiêu chí và trở thành xã đầu tiên của huyện cán đích xã NTM.

Theo ông Trương Đắt Pháp- Phó Chủ tịch UBND xã, ngay từ khi bắt tay xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về mục tiêu xây dựng NTM gắn với CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình.

Chú trọng đến kiểm tra việc cán bộ, đảng viên phải là người làm gương. Ban chỉ đạo xã rất tâm huyết với công tác tuyên truyền, tận dụng những tiêu chí nào do người dân cùng làm thì tranh thủ làm trước, những tiêu chí nào cần nguồn vốn đầu tư của nhà nước thì có kế hoạch hàng năm để sớm đạt được chỉ tiêu đề ra. Người dân ở đây rất nhiệt tình đóng góp cả về vật chất và ngày công lao động. Nhờ tạo được lòng tin trong nhân dân, tuyên truyền sâu rộng người dân hiểu rõ nên trong tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM của xã là 255.905.000.000 đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 54,6 tỉ đồng.

Tỉ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa theo tiêu chuẩn đạt 100%, có trên 56,34% đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT và 100% đường ngõ, xóm được lót đal sạch đẹp, thuận tiện đi lại cả 2 mùa mưa nắng. Tỉ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận lợi đạt 60,86%. Tổng kinh phí thực hiện trên 48 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 11,6 tỉ đồng.

 Theo ông Trương Đắt Pháp, kể từ khi triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, nhận thức của người dân ở địa phương đã chuyển biến rất tích cực từ nền nếp sinh hoạt tới tư duy, cách làm ăn, nhất là bà con người dân tộc Khmer. Cụ thể, người dân tự nguyện đóng tiền, công lao động, đất đai để làm thủy lợi nội đồng, xây cầu, đắp đường trong xã…với tổng trị giá lên đến nhiều tỉ đồng. Cũng từ đó đời sống kinh tế-văn hóa của bà con được nâng lên rõ rệt.

"Phú Tân đạt chuẩn xã NTM là một thành tích rất đáng ghi nhận của Đảng bộ, nhân dân Châu Thành nói chung, của Đảng bộ và nhân dân xã Phú Tân nói riêng. Phát huy thành tích này, trong thời gian tới Châu Thành sẽ tiếp tục phấn đấu để nhiều xã cán đích NTM”, Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Tấn Nguyên khẳng định.  
Theo daidoanket.vn