Yên Khánh phấn đấu trở thành huyện NTM

Yên Khánh được chọn là huyện điểm xây dựng NTM của tỉnh Ninh Bình. Trên thực tế, trong những năm qua, huyện đã tập trung, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng NTM, bước đầu đạt kết quả đáng khích lệ
Yên Khánh phấn đấu trở thành huyện NTM
Theo ông Phạm Ngọc Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Khánh, qua gần 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, nhân dân Yên Khánh đã hiến 123.238 m2 đất để giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình hạ tầng. Huyện đã huy động trên 2.902 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó vốn Chương trình MTQG trên 884 tỷ đồng, vốn lồng ghép trên 235 tỷ đồng, vốn tín dụng gần 550 tỷ đồng, vốn huy động trong dân trên 1.000 tỷ đồng.

Các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường cũng có kết quả khá toàn diện. 54/62 trường đạt chuẩn quốc gia, 100% số xã đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 70%, toàn huyện 217/248 thôn có nhà văn hóa, đạt 80,9%. 

Qua gần 5 năm triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở Yên Khánh đã được thay đổi căn bản, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM ngày càng đầy đủ, rõ ràng, người dân thực sự là chủ thể trong xây dựng NTM nên tin tưởng phấn khởi, đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Đến nay, Yên Khánh đã có 10/18 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011-2015, đưa địa phương trở thành lá cờ đầu trong xây dựng NTM ở Ninh Bình.

Cũng theo ông Phạm Ngọc Quý, Đại hội Đảng bộ huyện Yên Khánh nhiệm kỳ 2015-2020 mới đây đã đề ra mục tiêu đưa Yên Khánh sớm trở thành huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh Ninh Bình.

Để đạt được mục tiêu này, một số giải pháp mà Yên Khánh đề ra là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM, huy động mọi nguồn lực và tài trợ của cộng đồng DN, các tổ chức kinh tế, xã hội... cho các xã thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM...

Với những thành tích đã đạt được, thời gian tới huyện Yên Khánh sẽ tiếp tục đề xuất thêm 4 xã để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện hoàn thành các tiêu chí, 4 xã còn lại mỗi xã đạt từ 14 tiêu chí trở lên để phấn đấu đến hết năm 2017 huyện Yên Khánh được công nhận là huyện NTM đầu tiên ở Ninh Bình.

 
Theo Phan Cảnh/nongnghiep.vn