Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, chỉ đạo khắc phục bão số 2 ở các huyện miền núi

Sáng 17/7, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại các công trình thủy lợi, thủy điện xung yếu trên địa bàn các huyện: Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn và Đức Thọ. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, lãnh đạo Sở NN&PTNT.

Trong hai ngày qua lượng mưa đo được trên lưu vực thượng nguồn thủy điện Hố Hô đạt 225mm. Đến sáng ngày 17/7 mực nước đổ về lòng hồ đạt cao trình 64m trên cao trình cho phép 70m. Để chủ động ứng phó với mưa lũ, từ 19h ngày 16/7, nhà máy thuỷ điện Hố Hô đã bắt đầu xả điều tiết, lúc cao điểm lên tới 150m3/s. Đến 8 giờ sáng ngày 17/7 việc xả điều tiết đã dừng lại. Qua kiểm tra thực tế, mái ta luy bên phải tuy đang được gia cố nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.

Nhà máy Thủy điện Hố Hô xã lũ đến 8 giờ sáng 17/7

 

Đặc biệt quan tâm đến bản đồ ngập lụt cho vùng hạ du, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng đây là yếu tố hết sức quan trọng đảm bảo an toàn cuộc sống lâu dài cho người dân, cũng như hoạt động của nhà máy. Mặc dù sau sự cố xả lũ hồi tháng 10 năm 2016, lãnh đạo nhà máy đã hứa sẽ khắc phục tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa triển khai.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu lãnh đạo nhà máy phải nghiêm túc thực hiện lời hứa của mình, khẩn trương hoàn thành sơ đồ ngập lụt vùng hạ du. Trong đó phải cụ thể, chi tiết hóa, khoa học số liệu về mức xả lũ tương ứng với ngập lụt, ảnh hưởng đến số hộ dân. Đồng thời quá trình vận hành phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, phương án xả lũ đã được phê duyệt.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn (thứ hai bên phải) yêu cầu lãnh đạo nhà máy hoàn thành bản đồ ngập lụt vùng hạ du

 

Đến kiểm tra công tác phòng, chống bão lũ tại các hạng mục thi công đập chính, đập dâng, xi phông và hệ thống kênh chính thuộc công trình Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang ở huyện Vũ Quang, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công và địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống lũ lụt. Có phương án túc trực 24/24 giờ ở các nơi xung yếu, các điểm dễ sạt lở để có phương án ứng cứu kịp thời khi có tình huống xẩy ra.  

Tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã đến kiểm tra phương án phòng chống lụt bão tại công trình cầu Trung Lưu, bắc qua sông Ngàn Phố do Công ty Tư vấn xây dựng miền Trung đang thi công. Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn lưu ý: Đây là cây cầu có vị trí hết sức quan trọng nên ngay sau khi trời nắng lên, nước rút đi đơn vị phải bắt tay ngay vào thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn kiểm tra công trình cầu Trung Lưu

 

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra cống Đức Xá, công trình thủy lợi đóng vai trò quan trọng thoát lũ, chống ngập úng cho hàng ngàn ha lúa và khu dân cư trong tuyến đê La Giang.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo các địa phương nhanh chóng xuống cơ sở, nắm bắt tình hình, đôn đốc người dân khôi phục sản xuất, tiến hành khơi thông dòng chảy để giảm thiểu ngập úng các diện tích lúa và hoa màu.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng mặc dù mưa đã ngớt, trời đã hửng nắng nhưng không vì thế mà các địa phương và người dân chủ quan. Trước mắt cần phải tiếp tục cắt cử người thường xuyên canh gác ở các cống, các ngầm, các đoạn đường bị ngập nhằm tránh các vụ việc thương tâm có thể xẩy ra.

Văn Sơn
http://www.hatinhtv.vn