Cẩm Bình : TẬP TRUNG SẢN XUẤT RAU VỤ ĐÔNG

Cẩm Bình : TẬP TRUNG SẢN XUẤT RAU VỤ ĐÔNG
Xem vụ đông là vụ sản xuất chính đưa lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, xã Cẩm Bình huyện Cẩm Xuyên phối hợp với trung tâm ứng dụng chuyển giao khoa học huyện tìm hiểu và đưa vào các giống cây con mới, luân canh tăng vụ,tăng năng suất, xây dựng vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa trong đó cây su hào đã được bà con nông dân lựa chọn sản xuất trên diện tích 3 ha.

 
 Với niềm phấn khởi được hổ trợ về giống, phân bón, khác với năm trước, vụ đông năm nay ngoài làm các cây rau màu truyền thống, gia đình bà Nguyến Thị Đàm, thôn Đông Vinh xã Cẩm Bình tin tưởng đưa vào sản xuất  2 sào su hào. Trong những ngày vừa qua, mọi nhân lực trong gia đình, m  trong gia đình để cày, bừa, làm đất và xuống giống. Mặc dù mới làm vụ đầu  nhưng được tập huấn kỷ thuật, nên bà rất yên tâm sản xuất và mang ý thức mới về sản xuất rau an toàn. Bà Nguyễn Thị Đàm, thôn Đông Vinh xã Cẩm Bình nói: “ Những vụ trước đây vụ đông tôi sản xuất chắc rau cải, nhưng năm nay được xã đưa giống su hào vào sản xuất tôi rất phấn khởi, mặc dù mới làm vụ đầu  nhưng được tập huấn kỷ thuật, nên tôi rất yên tâm, sau khi xuống giống, tôi sẽ chăm sóc theo đúng quy trình kỷ thuật, để đảm bảo năng suất, nhằm tăng thêm thu nhập gia đình và tôi cũng mong muốn có bao tiêu sản phẩm”.




Bà con nông dân xã Cẩm Bình đang tập trung sản xuất Vụ Đông

Để nâng cao thu nhập cho người nông dân, trong thời gian qua xã Cẩm Bình đã du nhập vào nhiều giống, cây con mới nhằm tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Trong vụ đông năm nay xã đã chỉ đạo thành lập Hợp tác xã sản xuất rau tại thôn Đông Vinh và bên cạnh các loại rau khác, HTX đã đưa vào trồng thử nghiệm 3ha su hào, sản xuất theo mô hình rau sạch, rau an toàn. Để động viên bà con yên tâm sản xuất xã đã phối hợp với trung tâm chuyển giao khoa học huyện tập huấn hướng dẫn bà con quy trình kỷ thuật chăm sóc, hổ trợ nguồn giống, phân bón. Su hào là giống rau có chi phí đầu tư không lớn, dễ làm, dễ chăm sóc, thời gian sinh trưởng từ 90-100 ngày nên bà con nông dân có thể trồng luân canh và trồng 2 đợt trong một vụ. Theo tính toán, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, chăm sóc tốt, su hào có thể đạt năng suất 6-10 tạ / sào, trừ chi phí cho thu nhập từ từ 3 đến 5 triệu /sào. Cán bộ kỷ thuật của huyện cũng sẽ bám sát địa bàn để hướng dẫn bà con chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo đúng quy trình rau sạch. Bà Hoàng Việt Hà, cán bộ phòng chuyển giao khoa học công nghệ huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Qua tìm hiểu tại các địa phương khác thấy su hào cho năng suất cao lại dễ làm và khá thích hợp với vùng đất Cẩm Xuyên, nên chúng tôi đã  phối hợp với xã Cẩm Bình trồng thí điểm ở đây 3 ha và dần dần sẽ mở rộng các loại cây trồng khác để xây dựng HTX Đông Vinh thành vùng chuyên canh rau sạch, Cán bộ kỷ thuật của chúng tôi sẽ bám sát địa bàn để hướng dẫn, giám sát bà con trong quá trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo đúng quy trình rau sạch”. 
Được biết, sau khi triển khai thành công tại xã Cẩm Bình Trung tâm chuyển giao khoa học công nghệ huyện Cẩm Xuyên sẽ nhân rộng mô hình tại các địa phương trên địa bàn huyện. Đồng thời liên kết với các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân yên tâm sản xuất.
 
Bài, ảnh: Hoài Thương- Đình Tuấn
                                      (Đài Cẩm Xuyên)