Chuyển đổi, giao đất tránh tình trạng lãng phí tài nguyên

Chiều 30/6, Ban Kinh tế ngân sách đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để nghe và cho ý kiến một số vấn đề liên quan đến các báo cáo, tờ trình của ngành trình tại kỳ họp. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải.

Hai nội dung chính được Ban Kinh tế ngân sách xem xét, cho ý kiến đó là báo cáo và đề án về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020 và danh mục công trình thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất 6 tháng cuối năm 2017.

 

Về phương án điều chỉnh quy hoạch đất đến năm 2020 sẽ được thực hiện theo hướng ưu tiên quỹ đất cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp, du lịch và dịch vụ, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế và môi trường, phù hợp với chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia.

Về danh mục các công trình dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất, có 275 dự án cần thu hồi đất với diện tích hơn 352 ha, và có 202 công trình, dự án cần được chuyển mục đích sử dụng đất.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến đề nghị ngành tài nguyên và môi trường, cần làm rõ chênh lệnh giữa chỉ tiêu quốc gia phân bổ với chỉ tiêu do tỉnh xác định. Bên cạnh đó, ngành cần tính toán kỹ phương án điều chỉnh đất nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ, đất xây dựng cơ sở văn hóa, giao thông.

Một số ý kiến cũng cho rằng, Sở Tài nguyên và Môi trường mới chỉ xây dựng bảng biểu về sự tăng giảm quỹ đất, mà chưa tính đến vấn đề hiệu quả trong sử dụng đất như thế nào, vì đây là vấn đề quan trọng nhất trong việc quy hoạch tài nguyên đất đai.

Đối với các dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, một số ý kiến cũng cho rằng, từ nay đến cuối năm số lượng dự án cần chuyển đổi mục đích đất là khá lớn, vì vậy cần phải tính toán kỹ, xem dự án nào có tính cấp bách, tính khả thi, cần ưu tiên để chuyển đổi, những dự án chưa triển khai, chưa đủ điều kiện thi công nên chuyển đổi đất theo tiến độ, tính khả thi của dự án. Tránh tình trạng chuyển đổi, giao đất nhưng chủ đầu tư không thực hiện gây lãng phí tài nguyên.

Nam Trung
http://www.hatinhtv.vn/