Có chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến về Định hướng chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh, giai đoạn 2020 – 2025 và những năm tiếp theo. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng dự.

Theo ngành Giao thông - Vận tải, Quy hoạch Định hướng chiến lược phát triển giao thông trong thời gian tới, Hà Tĩnh có 9 tuyến quốc lộ; 10 tuyến đường tỉnh; 101 tuyến đường cấp huyện. Đánh giá về mặt quy hoạch, Hà Tĩnh tạo thành 4 trục dọc và 4 trục ngang tạo hệ thống giao thông kết nối đồng bộ.

Trên cơ sở quy hoạch, ngành Giao thông - Vận tải đề xuất nhu cầu nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí khoảng trên 24.777 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng mới 15 dự án; bao gồm 8 dự án quốc lộ, 7 dự án đường địa phương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các ngành cho rằng, đồng thời với ưu tiên xây dựng các trục phát triển hạ tầng giao thông ở miền núi, cần tính toán mặt cắt tuyến đường cũng như phân kỳ đầu tư hợp lý để tạo ra động lực phát triển; đúng như mục tiêu: Giao thông phải đi trước một bước. Do đó, cần chú trọng phát triển các trục giao thông kết nối giữa đô thị với các khu du lịch biển nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế. Nhưng trước hết phải thực hiện nghiêm chiến lược phát triển lâu dài, cần công bố, công khai, quản lý quy hoạch, cắm mốc lộ giới ngay từ bây giờ.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định: Hà Tĩnh là một trong những địa phương có hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông nông thôn khá đồng bộ. Tuy nhiên, về tư duy chiến lược chưa đáp ứng với yêu cầu phát triển. Do đó, chiến lược phát triển giao thông phải xuất phát từ quan điểm, thống nhất quan điểm; điều đó được khẳng định khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh tới đây tiếp tục xác định giao thông là một trong những chiến lược hạ tầng.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Xác định giao thông chiến lược, trục chiến lược trước hết phải có tầm nhìn xa, quy hoạch, cắm mốc chiến lược. Quá trình thực hiện phải tính toán tới phân kỳ đầu tư, trong đó ưu tiên cho phát triển, xác định hạ tầng giao thông Khu kinh tế Vũng Áng, mở rộng thành phố và các khu du lịch biển... quy hoạch chi tiết cho các trục phát triển, dựa trên thứ tự ưu tiên, tính toán đến kết nối vùng với mục tiêu cao nhất là tạo ra động lực phát triển./.

   Văn Sơn/hatinhtv.vn