Để xẩy ra sự cố về hồ đập là có lỗi với nhân dân

Sáng 26/09. kiểm tra, giám sát thực tế một số công trình hồ đập tại huyện Hương Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y khẳng định: Không chủ động khắc phục sớm, nếu để xẩy ra sự cố về hồ đập thì hậu quả sẽ khó lường và có lỗi với nhân dân.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y kiểm tra, giám sát thực tế một số công trình hồ đập tại huyện Hương Sơn

Hồ chứa nước Khe Dẽ, hồ chứa nước Vực Rồng và hồ chứa nước Cơn Trường, đây là 3 hồ chứa có dung tích khá lớn nằm trên địa bàn các xã: Sơn Mai, Sơn Tiến, Sơn Diệm của huyện Hương Sơn. Những hồ chứa này đều có chung đặc điểm đó là đã được xây dựng từ hàng chục năm trước và hiện đã bị hư hỏng, xuống cấp; nước từ trong hồ thấm qua thân đập chảy ra ngoài. Riêng hồ chứa nước Cơn Trường, thân đập chính nước thấm và đã chảy thành dòng, mái đê đã trở thành những vùng sình lầy, nguy cơ mất an toàn tròng mùa mưa bão là rất cao.

Qua kiểm tra các hồ đập, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và các thành viên Đoàn giám sát của HĐND tỉnh bày tỏ sự quan ngại trước tình trạng hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn của các công trình này.

 

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cho rằng: Thời tiết đang diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, chính quyền địa phương, đơn vị vận hành không được lơ là, chủ quan; nhất là khi mực nước trong các lòng hồ còn thấp, nhưng tình trạng thẩm thấu, rò rỉ nước qua thân đập đã khá lớn. Nếu mưa lũ đổ về, nước dâng cao sẽ tạo áp lực lớn cho thân đập, và đây thực sự là những túi nước khổng lồ đe doạ đến đời sống dân sinh của các vùng hạ du.

UBND huyện Hương Sơn, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh - đơn vị quản lý vận hành hệ thống hồ đập này phải coi đây là vấn đề cấp bách trong mùa mưa bão. Theo đó phải thường xuyên kiểm tra, có phương án vận hành tiêu xả lũ hợp lý và xây dựng các phương án bảo vệ cụ thể cho từng công trình.

và chỉ đạo chính quyền địa phương.... triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu Chi cục Thủy lợi giám sát chặt chẽ việc vận hành các hồ đập; tính toán, xây dựng các phương án kỹ thuật để khi có nguồn đầu tư có thể bắt tay triển khai tu sửa, nâng cấp các công trình. Ban Pháp chế HĐND tỉnh trên cơ sở kiểm tra, giám sát tại địa phương phải nhanh chóng tập hợp, hoàn thành báo cáo để Thường trực HĐND tỉnh có sự chỉ đạo, đôn đốc UBND tỉnh, các ngành liên quan sớm triển khai nâng cấp, tu bổ đối với các hồ đập đã xuống cấp nghiêm trọng./.

Nam Trung/http://hatinhtv.vn/