Doanh nghiệp giải thể, nợ đọng khó thu hồi

Tình trạng nợ đọng tiền thuế trên địa bàn Hà Tĩnh đang ở mức báo động. Theo thống kê của ngành chuyên môn, con số này đã vượt gấp đôi mức giới hạn cho phép với tỷ lệ hơn 10%.
Doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động nhiều năm làm gia tăng nợ đọng

Tính đến thời điểm này, tổng số tiền nợ đọng thuế trên địa bàn Hà Tĩnh là hơn 360 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ 10,4%. Đây là tỷ lệ nợ đọng cao nhất từ trước đến nay và đã vượt gấp đôi hạn mức cho phép là dưới 5%. Thực tế này cho thấy, nợ đọng trong những tháng cuối năm tiếp tục gia tăng cả về đối tượng và tiền thuế.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, nợ công trình xây dựng cơ bản kéo dài chưa được thanh toán. Theo khảo sát cũng cho thấy, nợ thuế còn phát sinh trên cả hộ kinh doanh với số nợ lên đến hàng tỷ đồng. Trong tổng số nợ đọng, có đến hơn 80 tỷ đồng hầu như không có khả năng thu hồi, do các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động nhiều năm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm sụt giảm đáng kể số thu ngân sách từ thuế và phí trong năm 2017./.

Nguyễn Hằng
http://www.hatinhtv.vn