“Dốc sức hoàn thành mục tiêu thu, chi ngân sách năm 2017”

Chỉ đạo của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y tại buổi làm việc giữa Ban Kinh ngân sách HĐND tỉnh với Sở Tài chính, Cục Thuế nhằm chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVII sắp tới.

Kết quả thu ngân sách 11 tháng năm 2017, thu nội địa mới đạt khoảng 4800 tỷ đồng trên tổng số giao thu 6000 tỷ đồng, bằng 80% kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y phát biểu tại buổi làm việc

 

Từ nay đến cuối năm phấn đấu đạt 100% kế hoạch, tuy nhiên nếu trừ đi trên 1.560 tỷ đồng tiền sử dụng đất và các khoản ghi thu, ghi chi thì thu từ thuế, phí và thu khác ngân sách sẽ hụt thu khoảng 500 đến 570 tỷ đồng. Về chi ngân sách đến thời điểm này đạt 12000 tỷ đồng trên tổng số giao chi là 13.000 tỷ đồng; trong đó chi cho đầu tư phát triển đạt 3100 tỷ đồng, vượt kế hoạch 300 tỷ đồng.

Nguyên nhân hụt thu xuất phát từ các yếu tố thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất nông nghiệp, sự cố môi trường biển, khó khăn trong tiêu thụ nông sản.... Đây cũng chính là lý do dẫn tới mất cân đối cơ cấu các khoản thu so với dự toán, nếu tiền thuế đất tăng lên thì một số khoản thu được kỳ vọng như: Doanh nghiệp ngoài quốc doanh, một số loại phí...lại bị hụt thu khá lớn.  

Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, dự tính, dự báo tình hình chung của nền kinh tế, Sở Tài chính và Cục Thuế tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thu ngân sách nội địa, chi ngân sách năm 2018 cơ bản giữ nguyên mặt bằng như năm 2017.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y nhấn mạnh, trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng với sự nổ lực cao, thực hiện các giải pháp đồng bộ nên thu ngân sách nội địa của Hà Tĩnh đạt chỉ tiêu đặt ra. Trong khi đó, công tác điều hành chi ngân sách được kiểm soát.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đề nghị trong thời gian còn lại các ngành tài chính, thuế cần dốc sức để hoàn thành mục tiêu thu, chi ngân sách năm 2017. Đây là nền tảng cho đầu tư phát triển, đồng thời tạo ra tiền đề cho năm 2018.

Văn Sơn
http://www.hatinhtv.vn