Hà Tĩnh: 19 xã về đích xây dựng nông thôn mới năm 2014

Trong năm 2014, Hà Tĩnh có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 26 xã.
Trao bằng công nhận 19 xã về đích NTM năm 2014

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự đồng thuận của nhân dân, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của Hà Tĩnh đã đi vào chiều sâu và có bước phát triển nhanh, toàn diện, trở thành điểm sáng của cả nước với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Trong năm 2014, bình quân các xã  đều tăng 2,7 tiêu chí đạt chuẩn; có 19 xã đạt chuẩn NTM, nâng số xã đạt chuẩn lên 26 xã, không còn xã dưới 5 tiêu chí; thành lập mới 2.566 mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, đưa tổng số mô hình 4 năm lên 5.556 mô hình, trong đó  mô hình theo hướng liên kết chuỗi đã khẳng định được hiệu quả kinh tế cao; kết cấu hạ tầng thiết yếu được tăng cường; các tiêu chí lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, môi trường có chuyển biến tích cực; bộ mặt nông thôn từng bước được khởi sắc; các dịch vụ thương mại không ngừng phát triển, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt cao. Kết quả đó đã khẳng định được chủ trương đúng đắn của Hà Tĩnh đối với nông nghiệp, nông thôn, Chương trình XDNTM.

Tại Hội nghị Tổng kết thực hiện nhiệm vụ XDNTM năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015, đại diện các địa phương, các mô hình điển hình tiêu biểu và các doanh nghiệp, hợp tác xã đã chia sẽ những kinh nghiệm trong quá trình triển khai xây dựng các mô hình, hiệu quả của việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, vai trò của các công ty, doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh từ khâu con giống đến bao tiêu sản phẩm, đặc biệt là sự bứt phá, đi lên trong lộ trình về đích NTM của các xã trong năm 2014.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Văn Thắng biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Hà Tĩnh đạt được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ XDNTM. Thứ trưởng khẳng định: Thực tiễn triển khai nhiệm vụ XDNTM ở Hà Tĩnh đã thể hiện sâu sắc lý luận XDNTM của Đảng và nhà nước. Thông qua các hình thức tuyên truyền, địa phương đã truyền tải được những mục tiêu cơ bản của chương trình đến mỗi người dân, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, theo đó XDNTM đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, Hà Tĩnh đã trở thành điểm sáng của cả nước trong quá trình thực hiện chương trình XDNTM. Kinh nghiệm trong việc triển khai chương trình, đặc biệt trong việc ban hành nhiều chính sách, ưu tiên nguồn lực, tập trung cao phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân, hình thành được hàng ngàn mô hình kinh doanh có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực là bài học lớn cho các tỉnh, thành khác trong cả nước học tập và làm theo.

Thứ trưởng cũng tin tưởng rằng, với những cách làm đó, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả cao trong chương trình XDNTM những năm tiếp theo.

Tại hội nghị, ông Từ Văn Diện, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, đã phát động thi đua năm 2015 tiếp tục thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh nhà.

Kết luận hội nghị, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định: Năm 2014, Hà Tĩnh có bước phát triển nhanh, đồng đều trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Kết quả đó có sự đóng góp lớn của Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM. Hội nghị cũng đã phát động phong trào thi đua với khẩu hiệu “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”, tiếp tục chỉ đạo thực hiện chương trình theo phương châm “nâng đầu, đỡ cuối, tất cả cùng tiến bộ và phát triển”. Phấn đấu đến cuối năm 2015 có thêm ít nhất 23 xã đạt chuẩn NTM và không còn xã dưới 7 tiêu chí; bình quân mỗi xã tăng tối thiểu 2 tiêu chí; xây dựng thành công 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 100% số xã có doanh nghiệp, HTX, THT; 100% số xã có các mô hình sản xuất đủ 3 loại quy mô hình lớn, vừa, nhỏ; 30 - 35% số hộ gia đình sản xuất có liên kết.

Hội nghi đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Văn phòng điều phối XDNTM tỉnh; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 14 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào XDNTM năm 2014. Đặc biệt, Hội nghị đã vinh danh và trao bằng công nhận 19 xã về đích NTM  và 40 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong phong trào XDNTM năm 2014./

Trần Vũ Thìn
theo kinhtenongthon