Hà Tĩnh: Mô hình nuôi cá điêu hồng cho năng suất cao

Hà Tĩnh: Mô hình nuôi cá điêu hồng cho năng suất cao
Năm 2012, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư (TTKNKN) Hà Tĩnh thực hiện mô hình nuôi cá điêu hồng thương phẩm trong ao đất tại xã Đức Lạng (Đức Thọ).

Mô hình do ông Trần Văn Hán thực hiện với quy mô 3.000m2, số lượng giống thả 9.000 con, trong đó Nhà nuớc hỗ trợ giống 100%, thức ăn 50%. Qua gần 5 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng 0,5 - 0,6 kg/con, tỷ lệ sống ước đạt 70%, năng suất gần 12 tấn/ha. Nếu theo giá bán thời điểm hiện nay là 50.000 đồng/kg thì trừ chi phí, mô hình cho lãi gần 40 triệu đồng.

Vừa qua, tại xã Đức Lạng, TTKNKN tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình nuôi cá điêu hồng thương phẩm trong ao đất. Tại đây, hầu hết các đại biểu tham dự cho rằng, cá điêu hồng là đối tượng nuôi có nhiều ưu điểm hơn so với các đối tượng nuôi truyền thống (mè, trôi, trắm, chép...) như: kỹ thuật nuôi không khó, ít dịch bệnh, phù hợp với điều kiện tự nhiên, thời tiết khí hậu của địa phương. Đặc biệt là cá có thời gian nuôi ngắn (4 - 5 tháng), đảm bảo kích cỡ thương phẩm để bán ra thị trường trước mùa mưa lũ.

Đây là cơ sở để TTKNKN Hà Tĩnh tiếp tục nhân rộng đối tượng này ra các địa bàn khác trong tỉnh. Tuy nhiên, để mô hình đạt hiệu quả bền vững, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp địa phương cần có chương trình cụ thể về quy hoạch, kế hoạch phát triển đối tượng nuôi này.

Phú Hòa
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn