Hương Trà: Niềm vui cán đích nông thôn mới

KTNT - Sau 4 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn Hương Trà (Hương Khê - Hà Tĩnh) có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng cải thiện; chính trị ổn định, an ninh trật tự được giữ vững. Đến nay, Hương Trà đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM (riêng tiêu chí chợ NTM không có trong quy hoạch) nên coi như xã đã cán đích chương trình.
Hương Trà hiện có 773 hộ (2.483 khẩu), trong đó lao động có việc làm thường xuyên chiếm 90,2%, nâng thu nhập bình quân năm 2014 đạt 31 triệu đồng/người. Những ngày đầu năm 2010, Hương Trà được chọn là 1 trong 12 xã điểm của tỉnh Hà Tĩnh XDNTM. ­Đây được coi là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề đối với Đảng bộ và nhân dân Hương Trà. Tuy còn không ít khó khăn nhưng phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Hương Trà đã chung sức, đồng lòng XDNTM.

Từ chủ trương XDNTM gắn  với nâng cao đời sống, thu nhập của người dân, Đảng bộ, nhân dân Hương Trà thực hiện các tiêu chí dựa trên kế hoạch cụ thể và ý thức xây dựng của người dân.

 Sau 4 năm XDNTM, Hương Trà không còn nhà tranh tre tạm bợ, tỷ lệ hộ nghèo từ 11% (năm 2010) giảm xuống còn 1,15%, tất cả các công trình hạ tầng đều được chỉnh trang và xây dựng mới khang trang, sạch đẹp. Để nâng cao thu nhập, đưa sản phẩm nông nghiệp trở thành hàng hoá xuất khẩu, nhiều mô hình sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ đã phát huy hiệu quả. Toàn xã có 429/773 hộ liên kết trồng chè xuất khẩu, chiếm 55%; 37 hộ liên kết trồng cao su; thành lập thêm 7 tổ hợp tác và xây dựng thêm 25 mô hình sản xuất theo tiêu chí vườn mẫu; 7/7 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa. Khu thể thao bao gồm sân bóng đá, bóng chuyền, sân khấu ngoài trời đã được hoàn thiện, phục vụ cho các hoạt động văn hóa của xã. Đặc biệt, Hương Trà có hệ thống mạng internet được kết nối đến từng hộ dân, có hệ thống phát thanh và 7 cụm thu để phát thông tin tuyên truyền cho người dân.

Ngoài bê-tông hóa hệ thống đường sá trong thôn, Hương Trà còn xây dựng thêm bờ rào cây xanh xung quanh các trục đường chính, tạo nên cảnh quan môi trường tươi mát, tiêu biểu như thôn Nam Trà với danh hiệu “Khu dân cư kiểu mẫu tiêu biểu” được Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Bằng khen.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Viết Hạ, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Hương Trà là một trong những xã bỏ phiếu tín nhiệm về đích cao nhất, nhưng với tinh thần không tự thỏa mãn với những gì đã làm được, chúng tôi quyết tâm sẽ chung sức đồng lòng hướng đến mục tiêu nâng chất các tiêu chí, đưa đời sống của nhân dân trên địa bàn phát triển lên một tầm cao mới”.
Theo: kinhtenongthon.com.vn