Kỳ Anh, huyện nông thôn mới năm 2020

Kỳ Anh, huyện nông thôn mới năm 2020
Sau khi chia tách, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bao gồm 21 xã thuần nông, vì vậy, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân được coi là nhiệm vụ hàng đầu. Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXV cũng xác định: phấn đấu đưa Kỳ Anh trở thành huyện nông thôn mới trong tương lai.

Đại hội Đảng bộ huyện Kỳ Anh nhiệm kỳ 2015-2020.

Những thành tựu đáng phấn khởi

Sau gần 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Kỳ Anh đã đạt được những thành tựu đáng kể. Toàn huyện đã nâng cấp và xây dựng mới 352,9km đường nhựa, đường bê-tông nông thôn; 63,8km kênh mương bê-tông nội đồng; xây dựng 88 nhà học cao tầng; 14,5km đường điện; 11 trạm y tế cao tầng; 16 hội trường xã; 33 nhà văn hóa thôn; xây dựng được 969 mô hình sản xuất, trong đó có 42 mô hình quy mô lớn, 63 mô hình vừa, 924 mô hình nhỏ, thành lập được 134 tổ hợp tác, 65 hợp tác xã (HTX), 166 doanh nghiệp; hỗ trợ nông dân 14,6 tỷ đồng và cho 1.800 lượt nông dân vay vốn tại các tổ chức tín dụng với số tiền hơn 145 tỷ đồng…

Trong 3 năm, Kỳ Anh đã huy động được gần 550 tỷ đồng cho XDNTM, trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh gần 72 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 8 tỷ đồng, ngân sách xã 9,286 tỷ đồng, vốn lồng ghép các chương trình gần 8 tỷ đồng, vốn tín dụng 125 tỷ đồng, vốn các doanh nghiệp 10,4 tỷ đồng. Đặc biệt, nông dân đóng góp với con số khá ấn tượng: gần 280 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt, hiến đất, ngày công, vật liệu làm đường, kênh bê-tông và tài sản khác quy ra tiền), huy động từ các tổ chức, cá nhân, con em xa quê hơn 36 tỷ đồng. Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, huyện nhận đỡ đầu cho các xã đã tài trợ kinh phí ước đạt hơn 36 tỷ đồng,… Đến nay, huyện Kỳ Anh đã đạt 199/399 tiêu chí, bình quân đạt 9,2 tiêu chí/xã; 2 xã Kỳ Tân, Kỳ Trung đã về đích NTM. Năm 2015, huyện phấn đấu 3 xã Kỳ Bắc, Kỳ Thư, Kỳ Đồng về đích.

Vẫn còn khó khăn

Bên cạnh kết quả đạt được, Kỳ Anh cũng gặp không ít khó khăn, hạn chế trong XDNTM như chất lượng quy hoạch và đề án XDNTM, đề án phát triển sản xuất còn thấp. Phát triển sản xuất của các vùng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; đời sống của cư dân nông thôn nhìn chung còn ở mức thấp; chủ trương, cơ chế, chính sách trong XDNTM chưa được thông tin, cập nhật đầy đủ đến người dân. Kết quả XDNTM không đồng đều giữa các xã…

Nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa tập trung quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo XDNTM, còn lúng túng trong tổ chức thực hiện; công tác tuyên truyền còn hạn chế, chưa tạo ra sức mạnh toàn diện trong huy động nội lực; chỉ đạo xây dựng các mô hình phát triển kinh tế thiếu bền vững; chưa phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các vùng, quy mô còn nhỏ, hiệu quả thông qua hợp tác không lớn, không rõ, dẫn đến hoạt động của tổ hợp tác, HTX chưa mạnh, thậm chí mới thành lập đã đòi giải thể.

NTM phải thấm sâu vào đời sống xã hội

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 Kỳ Anh sẽ là huyện NTM của tỉnh Hà Tĩnh. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng không phải  không thể làm được. Trên cơ sở đó Đảng bộ huyện khóa XXV xác định: phải tạo ra sức mạnh cùng đồng sức đồng lòng trong Đảng bộ và nhân dân. Trước hết, cần quan tâm đúng mức công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, gắn tuyên truyền với các phong trào cụ thể, làm cho chương trình XDNTM thấm sâu đến từng chi bộ, đoàn thể, thôn xóm, gia đình, người dân.

Từ đó, mỗi gia đình phải tự nguyện đăng ký XDNTM với Ban cán sự thôn bằng các nội dung cụ thể như xây dựng và củng cố 5 tiêu chí gia đình văn hóa, gia đình văn hóa thể thao bền vững; tự nguyện đăng ký nâng cấp vườn nhà mình thành mô hình vườn mẫu, tích cực phát triền kinh tế, xây dựng mô hình kinh tế; gương mẫu trong việc tích cực hiến đất, hiến cây làm đường nông thôn, tham gia đầy đủ các hoạt động của thôn…

Đối với thôn, chi bộ Đảng phải có nghị quyết chuyên đề, tự xây dựng kế hoạch của thôn, phấn đấu đạt các tiêu chí xã giao, nhất là xây dựng các thiết chế văn hóa, hạ tầng của thôn gồm nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí, giao thông, thủy lợi nội đồng, đảm bảo vệ sinh môi trường và an ninh trật tự. Cần phải tổ chức nhiều phong trào thi đua để tạo sự thay đổi rõ nét bộ mặt của thôn.

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Bùi Quang Hoàn nói: Đối với xã, căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 để xây dựng kế hoạch, đường găng công việc ngay từ thời điểm này. Phải tính toán cụ thể từng công việc và phân ra các nhóm tiêu chí để xếp thứ tự ưu tiên. Những tiêu chí nào sử dụng ít kinh phí làm trước, tiêu chí cần nhiều kinh phí như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học… cần bố trí thời gian hợp lý để thực hiện, tránh nợ nhiều không có khả năng thanh toán. Lãnh đạo xã cần chủ động, sáng tạo trong huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, con em thành đạt xa quê, các doanh nghiệp có tiềm lực và tâm huyết với nông thôn, khai thác các nguồn thu tại địa phương. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, “lấy sức dân để lo cho dân”, tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng thuộc nhóm không có hỗ trợ của nhà nước. Vấn đề quan trọng nhất là phải làm cho đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn thật sự tâm huyết, chủ động, sáng tạo, quyết liệt, coi XDNTM là trách nhiệm của chính mình.

Cũng theo ông Hoàn, đối với các phòng ban cấp huyện, phải chủ động tham mưu kịp thời cho Ban chỉ đạo XDNTM huyện xây dựng các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo hướng dẫn các xã thực hiện, phải chịu trách nhiệm về tiêu chí do phòng ban mình phụ trách. Xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, phân công cho từng bộ phận, từng thành viên bám cơ sở để chỉ đạo; không để xảy ra tình trạng né tránh; triển khai công việc theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau và làm liên tục”, không nóng vội, không đối phó; thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành các tiêu chí để điều chỉnh kế hoạch.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXV, Đảng bộ và nhân dân huyện Kỳ Anh đang hừng hực khí thế quyết tâm xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh. Với khí thế đó, chắc chắn sẽ tạo sự chuyển biến thực sự trong XDNTM, quyết tâm đưa Kỳ Anh nhanh chóng trở thành huyện NTM bền vững, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của toàn tỉnh, sớm đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh phát triển toàn diện trong khu vực.

The0 Kinh tế nông thôn