Long trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Sáng nay, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/2/1930 - 03/2/2020) và 90 năm thành lập Đảng Bộ tỉnh Hà Tĩnh (03/1930 - 03/2020). Dự Lễ kỷ niệm có Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương. Lãnh đạo các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn, Savannakhet (CHDCND Lào).

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng; các Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy; thường trực HĐND; lãnh đạo UBND, UBMTTQ tỉnh, cùng các cán bộ lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang và nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. 

Trong niềm tự hào vô hạn về Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, diễn văn tại Lễ kỷ niệm do Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trình bày, đã ôn lại truyền thống vẻ vang hào hùng của Đảng Cộng sản Việt Nam, đánh giá những thành quả đạt được của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh trong 90 năm qua. 

Trải qua 90 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã lập nên những kỳ tích hào hùng, những mốc son chói lọi.Đó là thắng lợi vĩ đại trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả. Là thắng lợi của công cuộc đổi mới với những bước phát triển vượt bậc, đạt được những thành tựu to lớn, và đến nay đã trở thành quốc gia đang phát triển năng động, uy tín và vị thế ngày càng nâng cao trên trường quốc tế.

Suốt 90 năm qua, những truyền thống tốt đẹp, quý báu đã được Đảng ta vận dụng sáng tạo trong thực tiễn đấu tranh giải phóng dân tộc, trong thời kỳ hòa bình xây dựng đất nước, hội nhập quốc tế, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Là vùng đất địa linh - nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa, yêu nước, Hà Tĩnh sớm trở thành tâm điểm của phong trào yêu nước và cách mạng. Là địa bàn đã phát triển cơ sở cách mạng trước khi có Đảng, góp phần quan trọng chuyển biến phong trào yêu nước Việt Nam thành phong trào cách mạng vô sản. Tổ chức Đông Dương Cộng sản Liên đoàn được thành lập tại Hà Tĩnh trở thành một trong ba tổ chức cộng sản hợp nhất thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây chính là tiền đề và điều kiện hết sức quan trọng để ươm mầm cho sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh.

Chỉ sau một tháng khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, giữa tháng 3/1930, để thống nhất về tổ chức và đưa phong trào cách mạng tiến lên, được sự ủy nhiệm của Xứ ủy Trung Kỳ, tại Bến đò Thượng Trụ, đồng chí Trần Hữu Thiều (tức Nguyễn Trung Thiên) đã triệu tập hội nghị thành lập Đảng bộ lâm thời tỉnh Hà Tĩnh.

Trải qua 90 năm với các chặng đường xây dựng và phát triển, Đảng bộ Hà Tĩnh đã vững vàng chèo lái con thuyền cách mạng, đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ tổ quốc và công cuộc đổi mới.

Đặc biệt, chặng đường 30 năm tái lập tỉnh Hà Tĩnh kể từ năm 1991, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, điểm xuất phát thấp, nhiều khó khăn và thách thức mới đan xen, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã đoàn kết, thống nhất, dành được nhiều thành tựu quan trọng, vượt bậc, đưa tỉnh nhà từ một địa phương nông nghiệp lạc hậu, vươn lên trở thành tỉnh khá của cả nước. Nhiều năm liền là tỉnh tốp đầu về tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển khu kinh tế trọng điểm, xây dựng nông thôn mới, thu ngân sách, xóa đói giảm nghèo, đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển văn hóa - xã hội.

Thành tựu này thể hiện sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân; khẳng định sự thống nhất giữa ý Đảng - lòng dân, để Hà Tĩnh nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, giữ trọn niềm tin, vững bước dưới lá cờ của Đảng, tiếp tục phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội; kết hợp chặt chẽ bốn trụ cột: kinh tế - xã hội - môi trường - văn hóa để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững; xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tại Lễ kỷ niệm, đại diện cán bộ lão thành cách mạng và đảng viên trẻ tiêu biểu đã phát biểu bày tỏ niềm tự hào về Đảng quang vinh, niềm vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng; phấn khởi trước sự phát triển lớn mạnh của đất nước cũng như tỉnh nhà trong những năm qua; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Hà Tĩnh sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang của quê hương, đất nước.

Tiếp đó, là màn sử thi hoành tráng với chủ đề “90 mùa xuân dâng Đảng”, gồm 3 phần, với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sỹ của Trung ương và tập thể nghệ sỹ nhà hát nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh biểu diễn, khắc họa những dấu mốc quan trọng trong từng giai đoạn lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam, và những thành tựu nổi bật của Đảng bộ Hà Tĩnh trong suốt chặng đường 90 năm qua.

Màn sử thi hào hùng đã khơi dậy niềm tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, về quê hương Hà Tĩnh giàu truyền thống anh hùng, cách mạng, đang nỗ lực từng ngày đi lên trong sự nghiệp đổi mới hôm nay./.

Nguyễn Hằng - Mạnh Thức/Hatinhtv.vn