Nghi Xuân "khéo" dân vận

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, huyện Nghi Xuân đã triển khai tích cực, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” theo Chỉ thị 32-CT/TU, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ đối với từng thôn, xã.

“Nói đi đôi với làm”, tránh hô hào chung chung, ngay từ khi chuẩn bị triển khai phong trào, Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Xuân đã củng cố, kiện toàn BCĐ, hướng dẫn các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng, MTTQ và các đoàn thể, hội quần chúng, khối dân vận cơ sở các nội dung “dân vận khéo” phù hợp với tình hình thực tế. Mặt khác, ban hành công văn, chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể nhân dân, TCCS đảng, tiến hành đăng ký và xây dựng mô hình “dân vận khéo” năm 2014; đồng thời, kiểm tra, khảo sát kỹ lưỡng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên mô hình “dân vận khéo” đã lan tỏa trong mọi ngành, mọi cấp, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, ổn định chính trị, tạo được môi trường an lành trong cộng đồng dân cư.

Nghi Xuân `khéo` dân vận

Thu hoạch tôm trên cát tại xã Xuân Phổ (Nghi Xuân). Ảnh: Hoàng Long

Năm 2014, MTTQ và các đoàn thể nhân dân, TCCS đảng đã triển khai xây dựng được 215 mô hình “dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực, trong đó, 89 mô hình kinh tế; 64 mô hình văn hóa; 26 mô hình giải phóng mặt bằng, giao thông nông thôn; 28 mô hình xây dựng cơ sở hạ tầng; 8 mô hình xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Các mô hình, điển hình đã tác động tích cực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế gắn với việc thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới. Điển hình là các mô hình: đánh bắt xa bờ, chế biến hải sản Xuân Hội; chăn nuôi bò đàn ở Tiên Điền, Xuân Trường; nuôi tôm trên cát (Xuân Phổ, Cương Gián); nuôi lợn siêu nạc (Xuân Thành); vườn - ao - chuồng (Xuân Hồng, Xuân Lĩnh)... Các mô hình khơi dậy sức sáng tạo của dân, tạo được việc làm cho người lao động và giúp họ làm giàu chính đáng.

Phong trào thi đua “dân vận khéo” đã huy động được sức mạnh nội lực từ nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng, làm tiền đề cho xây dựng nông thôn mới. Nhờ sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhân dân ở tổ dân phố 3 - thị trấn Nghi Xuân, thôn Gia Phú, Mỹ Lộc, Phúc Tuy (Xuân Viên) đã tập trung nguồn lực xây dựng hội quán khang trang. Điều đáng khâm phục là khi đời sống một số người dân chưa hết khó khăn, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, nên khi các chủ trương, chính sách mới được ban hành, nhân dân đều đồng tình cao, tích cực hưởng ứng.

Với phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, người dân Nghi Xuân đã đóng góp hàng tỷ đồng, hàng vạn ngày công để làm nên những con đường rải thảm nhựa, bê tông chạy dọc thôn làng, ngõ xóm. Không những thế, họ còn vận động con em và đồng hương xa quê hỗ trợ tiền xây dựng hội quán, hệ thống đèn điện chiếu sáng đường thôn.

Phó Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân kiêm Trưởng BCĐ Nguyễn Văn Hiếu, cho biết: “Nghi Xuân là vùng đất có truyền thống văn hóa, cũng là điểm thuận lợi cho phong trào dân vận khéo trên lĩnh vực này. Điều đáng mừng là phong trào văn hóa đã ăn sâu vào gốc rễ quần chúng, tạo nên nhiều phong trào sôi nổi như: xây dựng gia đình văn hóa; khu dân cư kiểu mẫu; vận động hội viên thành lập tổ thu gom rác thải”. Đây chính là hình ảnh làm cho người và đất Nghi Xuân thêm đẹp, tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt.

Phan Thế Cải
baohatinh.vn